Phát hiện thực phẩm chay nhiễm độc tố tụ cầu vàng

Hình ảnh vi khuẩn tụ cầu vàng trên kính hiển vi

Doanh nghiệp thực phẩm chưa muốn “sướng”

Thu hồi thực phẩm gây dị ứng cho trẻ em

Truy tìm “thủ phạm” gây ngộ độc thực phẩm?

Diễn tập xử lý vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

Tiêu hủy gần 500kg thực phẩm đông lạnh

Qua kiểm tra 23 mẫu thực phẩm chay có 3/5 mẫu dương tính với hàn the (đặc biệt là món phù trúc), 4/10 mẫu nhiễm vi sinh, trong đó có 2 mẫu nhiễm độc tố tụ cầu vàng, đây là loại độc tố có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, sau khi tiến hành kiểm tra 11 cơ sở chế biến đồ ăn chay và 5 cơ sở buôn bán nguyên liệu chay cho người ăn kiêng. Đoàn thanh tra chỉ thấy 1 cơ sở kinh doanh có giấy phép hoạt động, còn lại các cơ sở khác đều không có giấy phép đăng ký kinh doanh và không có chứng chỉ hành nghề đủ điều kiện.

BS Nguyễn Văn Oai cho biết: “Qua công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm chay, hầu hết đều không chứng minh rõ ràng nguồn thực phẩm như rau, củ, quả,… Điều đáng quan tâm, khi phát hiện loại độc tố tụ cầu vàng, thường tiếp xúc với các món trộn, bóp chua,… mà người chế biến trực tiếp dùng tay trần khi chế biến. Mầm bệnh tụ cầu vàng rất độc trong môi trường thực phẩm, nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao”.

Khuẩn tụ cầu vàng thường gây ra triệu chứng nôn, đau bụng, tiêu chảy liên tục cho bệnh nhân

Trước tình hình cơ sở kinh doanh thực phẩm chay không đạt chất lượng, Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm và môi trường đạt vệ sinh.

Ngoài ra, Chi cục còn yêu cầu các cơ sở kinh doanh khẩn trương bổ sung giấy phép đăng ký kinh doanh, sau đó hướng dẫn và bồi dưỡng các cơ sở thực hiện công tác an toàn thực phẩm đúng theo quy định.

 

Theo các chuyên gia, tụ cầu vàng (S.Aureus) có khả năng sống trong môi trường tự nhiên một cách dễ dàng (không khí, đất, nước, trên da, mũi, họng, amidan,…), bên cạnh đó còn có khả năng sinh ra cả nội và ngoại độc tố, trong đó ngoại độc tố gây nên bệnh đường ruột được gọi là độc tố ruột (Enterotoxin) là loại cực kỳ mạnh, chịu nhiệt. Với nhiệt độ 100ºC trong vòng 15 phút vẫn chưa thể làm hủy hoại được độc tố này. Vì vậy, khi trong thực phẩm dù đã đun nấu chín làm chết hết vi khuẩn tụ cầu vàng nhưng độc tố của chúng vẫn còn tồn tại, nếu ăn phải vẫn bị ngộ độc.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn