Phát hiện thêm gene quy định đồng tính

Theo một nhà di truyền học tiến hóa, quan điểm cho rằng cấu trúc gene của một người ảnh hưởng đến thiên hướng tình dục của họ là điều bình thường. Ta có thể quan sát được điều này ở thế giới động vật khi những con đực lại bị hấp dẫn lẫn nhau thay vì hấp dẫn bởi con cái. Các nhà khoa học cho rằng cũng có thể tồn tại rất nhiều gene ảnh hưởng đến xu hướng tình dục của con người, quyết định việc người đó bị hấp dẫn bởi người cùng giới hay khác giới.

Nhưng thay vì xem chúng như những “gene đồng tính nam”, có lẽ chúng ta nên gọi chúng là “gene bị hấp dẫn bởi nam giới”. Gene này rất phổ biến, nó tồn tại trong cơ thể người phụ nữ, là yếu tố thúc đẩy họ quan hệ tình dục với đàn ông sớm hơn, thường xuyên hơn và sinh nhiều con hơn.

Tương tự, cũng tồn tại “gene bị hấp dẫn bởi nữ giới” ở những người đồng tính nữ. Gene này cũng tồn tại trong cơ thể đàn ông, là yếu tố khiếnhọ có xu hướng quan hệ tình dục với nữ giới sớm hơn và thường xuyên hơn.

gay-4385-1403583741.jpg

Đồng tính còn bịquy định bởigene?Ảnh: The Health.

Trước đây, một tuyên bố cho rằng những chàng gay đều có chung một “gene đồng tính nam” đã gây nên cuộc tranh cãi sôi nổi vào thập niên 90. Sau 2 thập kỷ, một nghiên cứu khác cũng ủng hộ quan điểm này và còn phát hiện thêm một gene quy định đồng tính nữa.

Rất khó để phát hiện ra những biến thể di truyền liên quan đến đồng tính luyến ái nam bằng máy móc công nghệ vì rất nhiều chàng gay không muốn công khai giới tính thật của mình. Thực tế từng có 2 nghiên cứu song song đã chỉ ra, những geneđồng tính giống nhau chỉ là một phần, phần còn lại liên quan đến hormone, thứ tự sinh trong gia đình và môi trường sống cũng góp phần không nhỏ quyết định đến xu hướng tính dục của một người.

Vào năm 1993, nhà di truyền học người Mỹ Dean Hamer đã nghiên cứu trên một số gia đình có một vài người đồng tính nam và đặt giả định vấn đề nằm ở một gene trên nhiễm sắc thể X. Ông thấy rằng những cặp anh em trai đồng tính có một phần nhỏ ở đầu nhiễm sắc thể X giống nhau, có thể phần đó chứa một gene gây nên đồng tính luyến ái ở nam giới.

Kết luận của Hamer đã dấy lên một cuộc tranh cãi rất gay gắt. Ông đã bị phản đối ở khắp mọi nơi bởi những người có quan niệm đồng tính là cách sống chứ không phải còn do di truyền. Phát hiện này cũng là lời biện hộ cho những tuyên bố được lặp đi lặp lại bởi những người đồng tính rằng “Tôi sinh ra đã như thế”. Từ sau nghiên cứu này, người đồng tính lại bị xoi mói và phân biệt đối xử nhiều hơn.

gay-1-9949-1403583741.jpg

Những phát hiện mới về gene hấp dẫn cùng giớigiải thích tại sao người đồng tính lại bịhấp dẫn bởi ngườicùng giới với mình. Ảnh: The Health.

Cũng trong thời gian này, một nghiên cứu quy mô lớn hơn trên những cặp anh em đồng tính trong Dự án bản đồ genengười đã xác nhận kết quả nghiên cứu của Hamer là có cơ sở, thậm chí họ còn phát hiện thêm một geneđồng tính nữa trên nhiễm sắc thể số 8. Công bố này đã tạo ra một làm sóng dư luận dữ dội hơn.

Nhưng tại sao lại nảy ra những cuộc tranh luận như vậy trong khi chúng ta đã biết rằng những biến thể di truyền đồng tính tồn tại trong rất nhiều loài, từ ruồi cho đến động vật có vú? Thực tế, đồng tính luyến ái rất phổ biến trong thế giới động vật. Ví dụ điển hình là một biến thể ở loài ruồi giấm khiến cho các con ruồi đực thay vì bị quyến rũ bởi con cái, lại thích quyến rũ những con đực khác.

Gene đồng tính nam có thật sự là một tình trạng bị hấp dẫn bởi nam giới?

Vấn đề cần nghiên cứu không phải làgene đồng tính có thật sự tồn tại ở loài người không, mà là tại sao chúng phổ biến như vậy (ước tính khoảng 5-15%). Hơn nữa, người đồng tính nam thường có ít con hơn người bình thường. Vậy chẳng phải những gene đồng tínhnày sẽ dần biến mất sao? Liệu những biến thể đồng tính di truyền còn có tác dụng gia tăng khả năng duy trì nòi giống (tiến hóa thích nghi) và duy trì alen gay?

Một tình huống trong tự nhiên được biết đến khá nhiều. Một alen di truyền có ưu thế hơn trong môi trường này nhưng lại kém ưu thế trong một môi trường khác. Chẳng hạn bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm sẽ gây ra nhiều bệnh tật và dẫn đến tử vong nếu người bệnh có tới 2 alen, nhưng lại tạo nên khả năng miễn dịch sốt rét nếu chỉ có một alen (tình trạng này rất phổ biến ở những khu vực có dịch bệnh sốt rét).

Một loại ADN đặc biệt nữa là “gene tương phản giới tính” nó chỉ làm tăng khả năng thích nghi di truyền ở một giới tính, trong khi giới còn lại thì không. Gene này được tìm thấy trên nhiều loài động vật, còn ở người, alen đồng tính nam chính là một loại trong số đó.

Rất có thể, “alen bị hấp dẫn bởi nam giới” tồn tại ở phụ nữ khiến họ sinh nhiều con hơn xuất hiện trên các chị em gái, mẹ và dì của người đồng tính nam. Điều này sẽ bù đắp cho sự hiếm muộn của những người đồng tính nam. Về điểm này, một nhóm nghiên cứu người Italia đã chỉ ra rằng những phụ nữ có họ hàng với người đồng tính nam sẽ sinh con nhiều gấp 1,3 lần người bình thường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Store