Phát hiện ung thư dạ dày bằng... hơi thở

Hơi thở có khả năng chẩn đoán được ung thư dạ dày

Khoai lang chữa viêm dạ dày, đái tháo đường

Khoai lang chữa viêm dạ dày, đái tháo đường

Muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày

9 điều nên biết về viêm loét dạ dày

GS. Hossam Haick - Viện Công nghệ Israel và các đồng nghiệp đã phát triển công nghệ “nanoarray” (một công cụ sàng lọc chính xác, không xâm lấn và có chi phí thấp) để phát hiện sớm ung thư dạ dày. Kỹ thuật này có thể tìm ra những thay đổi nhỏ trong các hợp chất đường ruột bằng cách phân tích dữ liệu hơi thở được thở ra ở người.

Các nhà nghiên cứu ước tính, có khoảng 24.590 người ở Mỹ sẽ được chẩn đoán ung thư dạ dày trong năm nay với đối tượng mắc bệnh cao nhất là người cao tuổi (độ tuổi trung bình là 69).

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã thu hai mẫu hơi thở từ 484 cá nhân, trong đó có 99 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày nhưng vẫn chưa được điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị. Những người tham gia đã nhịn ăn trong 12 giờ và không hút thuốc ít nhất 3 giờ trước khi được lấy mẫu hơi thở để tiến hành thí nghiệm.

Để kết quả không bị sai lệch, các đối tượng tham gia nghiên cứu được xét nghiệm nhiễm trùng Helicobacter pylori (một trong những nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày), có tuân thủ không hút thuốc và những thói quen gây nhiễu khác hay không.

Sau đó, họ sử dụng phương pháp sắc ký khí ghép khối phổ (GCMS) - một công nghệ đo lường mức độ của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong hơi thở - để phân tích các mẫu hơi thở đầu tiên từ mỗi người tham gia. Tiếp theo, họ kết hợp phân tích “nanoarray” với những thông số ở mẫu hơi thở đầu tiên để phân tích các mẫu hơi thở thứ hai.

Phương pháp GCMS đã xác định 130 VOC trong hơi thở của người tham gia. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu xác định được sự khác biệt giữa VOC trong hơi thở của người bình thường, người được chẩn đoán ung thư dạ dày và tiền ung ung thư dạ dày.

Từ đó, GS. Haick cho biết, việc áp dụng kỹ thuật “nanoarray” với các mẫu hơi thở có khả năng phân biệt hiệu quả người có nguy cơ thấp và cao ung thư dạ dày. Phương pháp này đạt được 73% độ nhạy, độ đặc hiệu 98% và 92% độ chính xác. Kết quả này vẫn được giữ nguyên ngay cả sau khi họ tính toán các yếu tố gây nhiễu, chẳng hạn như độ tuổi, uống rượu và sử dụng thuốc ức chế bơm proton - loại thuốc giảm tiết acid dạ dày.

Trong khi công nghệ GCMS khó có thể áp dụng thực tiễn để sàng lọc ung thư dạ dày do chi phí cao và kỹ thuật phức tạp, các nhà nghiên cứu chia sẻ, phương pháp “nanoarray” có thể là một lựa chọn đúng đắn nhờ tính chuẩn xác cao và chi phí rẻ hơn rất nhiều.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Gut.

Ung thư dạ dày rất khó phát hiện do bệnh hiếm khi gây ra các triệu chứng ở giai đoạn đầu. Ở một số trường hợp, có thể xuất hiện các dấu hiệu bao gồm: Chán ăn, sụt cân, đau bụng, buồn nôn… Đây là những triệu chứng dễ khiến người bệnh bị nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn