Phát hiện sớm để trị dứt điểm ung thư ruột già

Táo bón mãn tính dễ gây ung thư ruột già

Vitamin B3 giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Phương pháp xét nghiệm máu mới giúp phát hiện 85% ung thư ruột

Giảm 40% nguy cơ ung thư ruột kết nhờ nội soi

Chiến dịch
Nội soi và phòng bệnh: Cắt pôlýp

Với loại ung thư này, không có nguyên nhân riêng lẻ, chỉ có các yếu tố nguy cơ: trên 60 tuổi, béo phì, xuất hiện pôlýp trong ruột hoặc đa pôlýp gia đình, người thân bị ung thư ruột, hút thuốc lá, uống rượu, ăn nhiều chất béo, nhiều thịt đỏ, ít chất xơ…

Bệnh mọc từ lớp mô lót mặt trong của ruột dạng pôlýp (chồi thịt) lớn dần nhô ra trong lòng ruột, phân đi qua cọ vào gây chảy máu rồi bít dần lòng ruột, làm tắc ruột.

Khi người trên 40 tuổi than thở thấy ruột lộn xộn, bác sĩ dùng ngón tay mang găng sạch thăm khám trực tràng qua hậu môn. Ngón tay có thể rờ được khối cứng sần sùi. Sinh thiết định bệnh không khó.

Ngón tay khám không thấy gì thì nhờ nội soi. Ống soi mềm mại đưa vào sâu khoảng 20 cm - 25 cm hoặc suốt cả ruột già, thấy khối bướu thì cắt một miếng làm sinh thiết.

Chụp X-quang khung đại tràng có cản quang có thể thấy bất thường. Thử máu đo chất CEA hoặc CA-19.9, để theo dõi trong và sau điều trị.

Bệnh được xếp giai đoạn (GĐ) tùy theo mức lan rộng của ung thư: GĐ 0 (rất sớm chỉ ở lớp trong của niêm mạc), GĐ 1 (ở niêm mạc), GĐ 2 (xuyên qua lớp cơ của ruột), GĐ 3 (ăn lan đến hạch lymphô) và GĐ 4 (ung thư lan tràn đến các cơ quan khác).

Mổ là điều trị chủ yếu gồm cắt lấy khúc ruột mang khối bướu ung thư, lấy theo luôn vùng hạch lymphô lân cận và nối hai đầu ruột lại. Ung thư nằm gần hậu môn, phải mổ cắt lấy cả trực tràng, hy sinh luôn hậu môn, đem đầu ruột ra làm hậu môn nhân tạo. Hiện nay tiến bộ kỹ thuật giúp tránh nhiều hậu môn loại này.

Cần hóa trị sau mổ trong khoảng 6 - 8 tháng cho các bệnh nhân GĐ 3. Đây gọi là hóa trị hỗ trợ giúp tăng cơ may khỏi bệnh. GĐ 2 không cần hóa trị hỗ trợ. Hóa trị còn được dùng cho bệnh trễ. Các thuốc sinh học mới như cetuximab, panitumumab, bevacizumab được dùng riêng lẻ hoặc kết hợp với hóa trị, thêm hy vọng cho người bệnh.

Chế độ ăn lành nhiều rau trái tươi, ít béo và nhiều chất xơ, ít thịt đỏ có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột.

Từ tuổi 50, nên rà tìm. Ống soi mềm có thể phát hiện ung thư rất sớm để chữa khỏi bệnh. Hay hơn nữa là thấy một hoặc vài pôlýp, cắt bỏ là phòng ngừa hiệu quả.

Tính chung các giai đoạn tỷ lệ sống còn 5 năm sau điều trị là 65%. Còn khu trú tại chỗ, khỏi bệnh 90%; bệnh lan ra vùng lân cận kết quả khỏi là 70%.

Ung thư sớm có thể rất im lìm, sau mới có các triệu chứng:
- Thay đổi thói quen của ruột: tiêu chảy, táo bón, tiêu chảy xen táo bón.
- Đau bụng ngầm ngầm, đầy hơi.
- Phân nhỏ lại hoặc thay đổi độ dẻo.
- Tiêu ra máu hoặc phân dính máu.
- Mệt mỏi, uể oải, sụt cân, mất máu không lý do.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư