Phát hiện một loại kháng sinh có thể chữa khỏi bệnh ung thư máu

Hiện nay người bệnh bạch cầu vẫn phải dùng nhiều loại thuốc điều trị ung thư đắt tiền thay vì tìm cách tiêu diệt tế bào gốc gây bệnh.

Vitamin C - niềm hy vọng mới trong điều trị bệnh bạch cầu

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị bệnh bạch cầu cấp

7 triệu chứng bệnh bạch cầu cấp tính ở trẻ em

Giảm số lượng bạch cầu có phải ung thư máu?

Cậu bé 11 tuổi dũng cảm hiến tủy xương cứu cha bị bạch cầu

Theo đó, các bác sĩ tại Viện Nghiên cứu Ung thư Beatson ở thành phố Glasgow, Vương quốc Anh đã phát hiện ra kháng sinh tigecycline có thể tiêu diệt được các tế bào gốc gây Ung thư bạch cầu CML. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã cho thấy tigecycline đã hoạt động hiệu quả khi kết hợp với một loại thuốc điều trị ung thư khác là imatinib.

“Chúng tôi rất vui mừng khi nhận thấy nếu điều trị CML bằng cả kháng sinh tigecycline và thuốc imatinib thì các tế bào gốc gây bệnh sẽ bị tiêu diệt một cách có chọn lọc”, Tiến sĩ Vignir Helgason tại Đại học Glasgow (Anh), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu đã nhận được những phản hồi tích cực từ giới chuyên môn ở Anh. “Thật thú vị khi dùng kháng sinh chung với một loại thuốc điều trị ung thư có sẵn lại có thể khống chế được CML và thậm chí có thể chữa khỏi nó”, giáo sư Karen Vousden, một trong nhà khoa học hàng đầu về nghiên cứu ung thư tại Anh chia sẻ.

Ung thư bạch cầu tủy xương mạn tính (CML) là một dạng Ung thư máu làm chuyển các tế bào gốc máu bình thường thành các tế bào gốc bạch cầu. Bạch cầu ở người mắc CML phát triển với số lượng lớn, khiến chúng tích tụ nhiều bất thường trong máu và tủy xương, lấn áp các loại tế bào khác trong máu như hồng cầu và tiểu cầu. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

Hiện nay các loại thuốc điều trị ung thư bạch cầu tủy xương mạn tính chỉ có thể tiêu diệt phần lớn các tế bào bạch cầu nhưng không giết được các tế bào gốc gây bệnh. Do đó, bệnh nhân mắc CML vẫn phải tiếp tục sử dụng các loại thuốc đắt tiền để kiểm soát bệnh trong suốt cả đời.

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng những phát hiện mới có thể được triển khai thử nghiệm lâm sàng và tiến tới cung cấp một phương thức điều trị mới có thể giúp loại bỏ tế bào gốc gây bệnh ở người mắc ung thư máu dòng tủy mạn tính.

Nguyên Hương H+ (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn