Phát hiện mới giúp ngăn ngừa lây truyền virus HIV qua đường tình dục

Hy vọng mới cho những người nhiễm HIV

HOT: Cây cảnh trồng nhiều ở Việt Nam chứa hợp chất kháng HIV mạnh hơn cả thuốc AZT

Nghiên cứu đột phá trong điều trị AIDS: "Tiêm" kháng thể HIV cho tế bào

6.000 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ BHYT

Phát hiện kháng thể trung hòa virus HIV

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Kirby ở New South Wales, Australia trên 343 cặp vợ chồng đồng tính đến từ các quốc gia như: Australia, Brazil và Thái Lan. Trong đó có một người dương tính với HIV còn người kia thì không.

Trong thời gian nghiên cứu, những người nhiễm HIV vẫn được cho sử dụng thuốc điều trị chống virus hàng ngày. Sau khoảng 1 năm rưỡi theo dõi, các nhà nghiên cứu nhận thấy một kết quả khá “thú vị”. Không một người tham gia nào bị lây nhiễm HIV từ người bạn tình của mình, mặc dù họ đã thực hiện tới gần 17.000 hành vi quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su.

GS. Andrew Grulich – Trường ban Nghiên cứu của Viện Kirby nói rằng, điều trị HIV bằng cách ức chế sự phát triển và kiểm soát mức độ virus sẽ khiến cho quá trình “hủy hoại” hệ miễn dịch của cơ thể được ngừng lại, thậm chí còn có thể khiến chúng phục hồi khỏe mạnh hơn.

Ông cho biết thêm: “Việc điều trị này hiệu quả tới mức, chúng có thể làm giảm nồng độ virus HIV xuống rất thấp, thậm chí còn không thể phát hiện được trong máu trong vòng từ ba đến sáu tháng kể từ khi bắt đầu điều trị. Điều đó khiến chúng không còn khả năng lây nhiễm”.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố tại Hội nghị AIDS quốc tế lần thứ 9 về Khoa học HIV (IAS 2017) tại Paris, Pháp. Các nhà khoa học nói rằng, những phát hiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các cặp vợ chồng có một người bị nhiễm HIV, nó cũng có thể giúp phá vỡ sự kỳ thị cao độ của những người xung quanh đối với người HIV.

Bên cạnh đó, những người nhiễm HIV được thực hiện điều trị sớm có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm xuống gần như tuyệt đối. Đây quả là một điều tuyệt vời giúp phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của loại virus đáng sợ này.

Quang Tuấn H+ (Theo Theaustralian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn