Phát hiện kháng sinh mới có thể chống lại "siêu vi khuẩn" kháng thuốc

Một loại kháng sinh mới lần đầu tiên được "khai quật" dưới đất trong vòng 30 năm.

Cảnh báo: Kháng sinh thế hệ 1&2 đã không còn tác dụng đặc hiệu

Vì sao WHO phải công bố gấp danh sách 12 siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất?

Đã tìm ra cách tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc chưa từng biết tới

Siêu vi khuẩn kháng thuốc xuất hiện ở Hàn Quốc

Thuốc kháng sinh được tìm thấy mang tên malacidin được cho là có thể tiêu diệt mầm bệnh bằng cách nhắm vào thành tế bào của vi khuẩn. Một số vi khuẩn kháng thuốc trong nhiều cuộc thử nghiệm đã không kháng lại malacidin.
Các nhà khoa học hy vọng đây có thể sẽ là loại thuốc kháng sinh mới của nhân loại. Các thí nghiệm cũng cho thấy thuốc malacidin có thể tiêu diệt được một số loại siêu vi khuẩn kháng thuốc, trong đó có cả loại gây bệnh khuẩn tụ cầu kháng Methicillin (MRSA).

Cụ thể, khi thí nghiệm trên những con chuột có da bị nhiễm MRSA, malacidin có thể tiêu diệt mầm bệnh mà không gây phản ứng phụ. Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể tạo được loại kháng sinh mà không gây tác dụng phụ có hại nào cho con người.

Theo Giáo sư Sean Brady - Tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Rockefeller (Mỹ) cho biết, malacidin được các nhà khoa học tìm thấy trong đất sau khi phân tích hơn 1.000 mẫu đất ở khắp nước Mỹ. Họ phát hiện malacidin trong các mẫu này đã tiêu diệt nhiều loại siêu vi khuẩn kháng thuốc, vốn có khả năng gây bệnh ở người.

Giáo sư Sean Brady cũng tin rằng, đất là nguồn cung cấp kháng sinh cực tốt. Ở những nơi có đất có hàm lượng dinh dưỡng thấp, các loại vi khuẩn phải chiến đấu với nhau và thích nghi để sống sót. Chính quá trình tự nhiên này đã khiến chúng mạnh lên.

Các nhà khoa học vẫn đang tiến hành nghiên cứu về khả năng của malacidin trong điều trị nhiễm trùng ở người.

Giáo sư Brady nói thêm: "Mặc dù có rất nhiều kháng sinh, nhưng các bệnh truyền nhiễm vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng không thể điều trị do các siêu vi khuẩn kháng thuốc được dự đoán sẽ tăng lên gấp 10 lần vào năm 2050".


Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn