Đột phá: Phát hiện hợp chất “cải lão hoàn đồng”

Một hợp chất có thể tạo hiệu ứng đáng kể trong việc phục hồi tình trạng rụng tóc, chức năng thận và sinh lực cơ thể vừa được khám phá.

Spa tại nhà, cải lão hoàn đồng chỉ nhờ… cái tủ lạnh

Tìm thấy phương thuốc "Cải lão hoàn đồng"?

"Cải lão hoàn đồng" bằng cách... thay máu

Cải lão hoàn đồng bằng tái lập trình tế bào

Các nhà nghiên cứu Hà Lan tuyên bố: Nó “tìm kiếm và phá hủy” các tế bào hỏng, lão hóa – thủ phạm gây nhiều bệnh tật - vốn tích tụ khi chúng ta già đi.

Trong 1 thử nghiệm trên chuột, những tác dụng của chất này rất ấn tượng, cả trên chuột lão hóa tự nhiên hay được biến đổi gene để đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Hợp chất này đã làm lông mọc trở lại, hồi phục chức năng thận từng suy giảm và làm cho con chuột trở nên khỏe hơn.

Các nhà nghiên cứu của TT Y khoa ĐH Eramus đã phát hiện ra những con chuột lão hóa nhanh (lông rụng từng mảng) đã bắt đầu có bộ lông mới sau 10 ngày dùng thuốc.

Theo nghiên cứu đăng tải trên Trends in Molecular Medicine ngày 24/3 vừa qua, sau 3 tuần, tình trạng lão hóa của chuột được cải thiện rõ rệt. Những con chuột già hơn bắt đầu chạy nhiều hơn gấp đôi so với những con chuột cùng tuổi nhưng không dùng thuốc có tên peptide FOXO4 sửa đổi. Một tháng sau điều trị, chức năng thận của những con chuột già đã được cải thiện với các dấu hiệu thể hiện sự khỏe mạnh.

Sẽ có thuốc "cải lão hoàn đồng"?

Tìm ra protein giữ cho máu tươi trẻ

Một loại protein có thể biến máu già thành máu trẻ đã được các nhà khoa học khám phá tuần này, làm dấy lên hy vọng về một cuộc sống trường sinh bất lão.

Các nhà khoa học Đức cho rằng họ đã tìm ra cách làm thế nào để duy trì dòng máu luôn tươi trẻ, vốn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Và họ đang tiếp tục làm việc để tạo ra loại thuốc có chứa loại protein mà họ tin rằng có thể khuyến khích máu trẻ hóa.

Các nhà khoa học cho rằng bước đột phá này sẽ cho phép tạo ra “cải lão hoàn đồng”.

Tuy nhiên, hợp chất này đã mất 4 năm để phân tích và hiện vẫn chưa thể thử nghiệm trên người nhưng các nhà khoa học tin rằng điều này sẽ được thực hiện trong 1 tương lai gần.

Nó hoạt động bằng cách can thiệp vào hợp chất có tên FOXO4, vốn tìm thấy trong các tế bào trẻ khỏe. Khi hợp chất này được tạo ra nó sẽ ngăn khả năng tự hủy của tế bào lão hóa. Những tế bào này khi hình thành và tích tụ trong cơ thể sẽ gây bệnh.

Các peptide FOXO4 biến đổi sẽ khắc phục điều này bằng cách kích hoạt nút tự hủy - mà liên quan với hợp chất p53 trong tế bào.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Peter de Keizer nói: “Chúng tôi đã điều trị cho những con chuột hơn 10 tháng qua, cho chúng uống peptide này 3 lần/tuần và không thấy bất kỳ phản ứng phụ nào”.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội