Phát hiện chất cấm trong thực phẩm sẽ xử phạt hình sự

Gà ngâm trong loại dung dịch “đặc biệt” biến từ màu trắng sang màu vàng bắt mắt - Ảnh: Thăng Long

Phát hiện hóa chất dùng để nhuộm ruốc ở Phú Yên

Cách phân biệt bún nhiễm hóa chất và bún an toàn

Hoảng hồn phát hiện kim tiêm trong thịt lợn

Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát về tăng cường kiểm soát lạm dụng hóa chất, phụ gia trong sản xuất nông lâm thủy sản đã khẳng định như vậy. 

Theo Bộ trưởng Phát, thời gian gần đây tình trạng lạm dụng hóa chất, màu nhuộm ruốc ở Phú Yên, vàng o nhuộm măng ở Đà Lạt, Đà Nẵng, Nghệ An… đã ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người dân.

Bộ trưởng yêu cầu các Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tập trung hướng dẫn cơ sở sản xuất kinh doanh, tuyệt đối không để sử dụng chất vàng O, các chất tạo màu, nhuộm màu, phụ gia độc hại vào sản xuất thực phẩm.

Cũng theo chỉ thị này, Bộ trưởng Phát cho biết các trường hợp phát hiện có sử dụng chất cấm vào thực phẩm sẽ xử lý vi phạm hành chính theo nghị định của Chính phủ và truy cứu trách nhiệm hình sự theo các điều 190, 191, 317 của Bộ Luật hình sự sửa đổi sẽ có hiệu lực từ 1-7.

Các trường hợp bị phát hiện và hình thức xử lý đều được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chỉ thị cũng giao Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản chủ trì, phối hợp với các ngành công an, y tế, công thương tiếp tục kiểm soát, ngăn chặt chất cấm, phụ gia độc hại.

Lan Anh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn