Mẹo hay giúp bạn chống nắng hiệu quả khi đi du lịch

Mẹo hay giúp bạn chống nắng hiệu quả khi đi du lịch

Bất ngờ với công dụng chống nắng và chữa bệnh của cây dương xỉ

Tác dụng chống nắng kỳ diệu của chiết xuất dương xỉ và các thảo dược

Cơ chế tác dụng của viên uống chống nắng toàn thân đến từ Mỹ

Tác dụng của chiết xuất cây Dương xỉ: Giúp chống nắng, chống tia cực tím

Miệt mài thoa kem chống nắng nhưng da vẫn bị sạm đen!

Chị Trần Thu Phương (TP Vinh – Nghệ An) chia sẻ: “Lần trước gia đình mình có đi du lịch một tuần ở Phú Quốc, mặc dù mình đã thoa kem chống nắng đúng theo hướng dẫn, nhưng không hiểu sao một số vùng da như cánh tay, chân và mặt của mình vẫn bị đỏ ửng, không đều màu với các vùng da còn lại. Khi trở về, mình phải mất gần một tháng chăm sóc đặc biệt, da mới dần phục hồi”.

Giải thích điều này, bác sĩ Nguyễn Hồng Hải (PGĐ Bệnh viện Đông Y Hòa Bình) cho biết: “Cháy nắng là hiện tượng da tiếp xúc với tia UVB (bước sóng 320 – 290nm) với cường độ mạnh (từ 9h – 15h). Khi đó, các sắc tố melanin được huy động để bảo vệ da, đồng thời kích hoạt chế độ “rụng tế bào” (tế bào tự hiểu rằng chúng đã chết và trở nên dư thừa). Khi có quá nhiều tế bào “rụng” (vượt ngoài khả năng bảo vệ da của melanin), hệ miễn dịch bắt đầu can thiệp bằng cách đưa máu đến những vùng da tiếp xúc nhiều với tia UVB để phục hồi. Chính vì vậy mà các vùng da bị bỏng nắng thường có màu đỏ kèm theo dấu hiệu nóng, rát. Sau một thời gian, các tế bào chết sẽ bong tróc và dần được thay thể bởi các tế bào mới”.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hải cảnh báo, khi đi du lịch biển, nếu chỉ dùng kem chống nắng thôi chưa đủ. Vì trong quá trình sử dụng, kem chống nắng có thể bị tan trong nước hoặc cuốn trôi và làm mất khả năng bảo vệ da. Thêm vào đó, bôi kem không đủ liều lượng 1,2 gram cho mặt và 25 – 30 gram cho toàn thân thì coi như không có tác dụng chống nắng.

Ngoài ra, một số loại kem chống nắng trên thị trường hiện nay chỉ có khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB, mà chưa đủ thành phần chống lại tác hại của cả 2 loại tia cực tím, đặc biệt là UVA. Loại tia này có thể xuyên qua mây,các lớp quần áo, qua kính, thậm chí là cả cửa kính ô tô, thâm nhập sâu vào da của chúng ta, tấn công từ lớp hạ bì đến lớp thượng bì, gây các tổn thương và bệnh lý về da, không những thế nó còn gậy tổn hại cho mắt, tóc và còn làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến da bị mẫn cảm, làm nặng thêm các bệnh viêm da, mụn nhọt, gây lão hóa và gây Ung thư da. Điều này giải thích vì sao có những trường hợp dù đã sử dụng kem chống nắng nhưng da vẫn bị sạm đen, nổi nám và tàn nhang là như vậy. 

Bí quyết giúp bảo toàn làn da khỏe đẹp khi đi du lịch

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Hải, khi đi du lịch chị em phải tiếp xúc với cường độ ánh nắng mạnh hơn ngày thường. Để bảo vệ làn da mùa hè tối ưu nhất, tốt nhất chị em cần kết hợp sử dụng 2 biện pháp chống nắng dưới đây:

Chống nắng bên trong: Đây là biện pháp bổ sung qua đường uống bằng các dưỡng chất chống nắng từ thảo dược thiên nhiên như: chiết xuất dương xỉ (Polypodium Leucotomos), trà xanh, nghệ, kế sữa, lô hội, hạt nho đỏ.., vitamin và khoáng chất thiết yếu. Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh, Viên uống chống nắng chứa chiết xuất dương xỉ và hỗn hợp 12 chiết xuất thảo dược có công dụng bảo vệ da toàn thân trước tác hại của tia UVA, UVB nhờ các chất kháng viêm, chống oxy hóa siêu mạnh. Khi hấp thụ qua đường ruột, các chiết xuất thảo dược sẽ tạo ra một màng lọc vô hình, “khóa chặt” và phân hủy tia UV trước khi chúng tác động đến lớp biểu bì và gây ra hiện tượng bỏng nắng, sạm da, nám và tàn nhang.

Biện pháp chống nắng từ bên trong hiệu quả

Các nhà khoa học đã chứng minh, các hoạt chất của Polypodium Leucotomos giúp tạo ra tác dụng siêu bảo vệ, làm giảm tổn thương da gây ra bởi việc tiếp xúc quá mức với bức xạ tia cực tím mặt trời. Đồng thời chúng còn giúp kiểm soát ban đỏ, viêm da và kích ứng dựa vào khả năng chống oxy hóa và khả năng xúc tác cho các phản ứng tế bào khác. Chiết xuất dương xỉ còn có thể giúp sửa chữa DNA hư tổn và ngăn ngừa các nguy cơ đột biến, đặc biệt là những hư tổn DNA do ánh nắng mặt trời và tia UV gây ra, ngăn ngừa hiện tượng da cháy nắng, viêm da dị ứng (eczema), bệnh vảy nến, bạch biến, ung thư da và hạn chế cả nguy cơ phát triển nhanh của bệnh Alzheimer.

Ngoài tác dụng chống nắng, các chiết xuất thảo dược trên còn có công dụng chống lão hóa da, bảo vệ da khỏi những tác hại từ môi trường ô nhiễm, hóa chất độc hại, giúp tăng cường sức khỏe, tránh hiện tượng uể oải trong những ngày nắng nóng.

Chống nắng bên ngoài: Được xem là biện pháp hỗ trợ cho việc chống nắng từ bên trong. Theo đó, nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng, chị em có thể sử dụng thêm kem chống nắng, đội mũ vành rộng và đeo kính mát từ bên ngoài. Điều này sẽ giúp tạo ra “vũ khí” chống nắng từ nhiều phía, bảo vệ da toàn diện trước tác hại của tia cực tím.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hải cũng đưa ra một số lưu ý, vào những ngày râm mát hoặc nắng nhẹ, chị em vẫn cần chống nắng đều đặn. Vì tia UVA  chiếm 95% lượng tia cực tím chiếu xuống trái đất có thể xuyên qua các đám mây, bóng râm, cửa kính văn phòng và ô tô, âm thầm tác động sâu vào lớp hạ bì, gây tình trạng nám sạm da, tàn nhang, đốm nâu, thậm chí là ung thư da. Tuy nhiên chống nắng chống trường hợp này đơn giản hơn so với chống nắng khi đi du lịch. Theo đó, chị em chỉ cần bổ sung viên uống chống nắng thảo dược đều đặn 1 – 2 viên mỗi ngày mà không cần sử dụng kem chống nắng, đã đủ để bảo vệ da toàn thân trong 24 giờ.

Mọi thắc mắc vui lòng gọi tới tổng đài 1900.5454.39 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: [email protected] để được các chuyên gia tư vấn miễn phí về cách chống nắng hiệu quả cho da.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp