Sự khác biệt của bệnh nổi mề đay và phát ban nhiệt

Bệnh mề đay khác biệt so với bệnh phát ban nhiệt

Giao tiếp, tiệc tùng khó tránh - Mề đay khó phòng

Trẻ bị dị ứng vẫn có thể tiêm phòng vaccine

Mề đay cấp do dị ứng thời tiết

Mề đay gãi bật máu cũng không hết ngứa, chữa trị bằng cách nào?

Nổi mề đay là căn bệnh có nhiều nguyên nhân và hầu hết những nguyên nhân ấy thường khó phát hiện. Cho dù là nguyên nhân nào, các vết mề đay trên da đều là do cơ thể giải phóng histamine trong phản ứng dị ứng. Histamine là một hợp chất hữu cơ kích hoạt quá trình viêm của cơ thể. Khi nó được giải phóng vào các tế bào mạch máu vào da, khiến cho da sưng lên và gây ngứa.

Ban nhiệt ở trẻ có thể bị chẩn đoán nhầm thành mề đay

Chẩn đoán bệnh do rối loạn da liễu là một việc khó khăn, bởi mẩn đỏ và ngứa trên da là một triệu chứng “chung” phổ biến. Một trong những căn bệnh cũng có triệu chứng này là phát ban nhiệt. Tương tự như nổi mề đay, phát bản nhiệt gây ngứa da, sưng đỏ nhưng các nốt mẩn ngứa có màu đỏ và đậm hơn, nhỏ hơn so với các vết mề đay thông thường. Ngoài ra, tình trạng này còn phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh trong khi nổi mề đay có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

Nguyên nhân gây ra tình trạng ban nhiệt là do các ống dẫn mồ hôi bị chặn ở nhiệt độ cao. Trẻ em có các ống dẫn mồ hôi không được phát triển như người lớn nên đây là những đối tượng rất dễ mắc phát ban nhiệt. Đa số các trường hợp mắc ban nhiệt sẽ khỏi bệnh sau một vài ngày nếu trẻ được bỏ bớt quần áo và giữ thoáng khí nhưng vẫn đủ ấm.

Nếu như trẻ vẫn không có dấu hiệu suy giảm, bạn có thể dùng kem lotion calamine hoặc hydrocortisone bôi cho trẻ để giảm phát ban, không nên dùng các loại kem gốc mỡ để hạn chế kích thích da nhạy cảm của em bé.

Nếu trẻ bị mề đay, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ da liễu để được điều trị phù hợp. Trẻ có thể không dùng được thuốc trị bệnh mề đay nhưng hoàn toàn có thể sử dụng thực phẩm chức năng để ngăn ngừa các triệu chứng của mề đay phát triển.

Tiêu Bắc H+ (Theo howstuffworks) 

Nổi mề đay do... đi bộ, chạy bộ - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu