Phân tích ưu, nhược điểm của cốc nguyệt san

Bạn đã dùng cốc nguyệt san bao giờ chưa?

Những câu hỏi thường gặp khi dùng cốc nguyệt san

Có nên dùng cốc nguyệt san thay cho băng vệ sinh?

Gần chết vì sốc độc băng vệ sinh

Có nên mua tampon (băng vệ sinh) hữu cơ?

Bạn đã thử dùng cốc nguyệt san chưa? Dưới đây là những lý do giúp bạn quyết định xem có nên dùng hay không.

Cốc nguyệt san là gì?

Cốc nguyệt san – cốc kinh nguyệt – là một chiếc cốc mà bạn có thể dùng để đưa vào bên trong âm đạo để thu kinh nguyệt thay vì để kinh nguyệt ngấm vào trong miếng băng vệ sinh hoặc giấy.

Trung bình, một người phụ nữ Mỹ sử dụng khoảng 10.000 sản phẩm vệ sinh trong suốt cuộc đời, do đó, tìm ra sản phẩm thân thiện với môi trường là vấn đề cần được ưu tiên.

Có 2 loại cốc nguyệt san, một loại có hình chuông và nằm thấp trong ống âm đạo, loại còn lại nằm trong âm đạo dưới cổ tử cung. Cốc được làm bằng silicone hoặc cao su, có thể dùng 1 lần hoặc dùng lại nhiều lần.

Dùng cốc nguyệt san như thế nào?

Thông thường, bạn phải gấp cốc lại và chèn nó vào âm đạo (có hướng dẫn chi tiết ghi bên ngoài bao bì sản phẩm). Khi cốc đã nằm bên trong âm đạo, nó sẽ mở ra, bạn có thể điều chỉnh vị trí. Bạn cần tháo cốc và rửa sạch nó sau 8 – 12 tiếng, tùy thuộc vào lượng máu kinh nguyệt của bạn.

Có loại cốc có thể tái sử dụng, chỉ cần rửa sạch bằng xà phòng và nước ấm là dùng tiếp được.

Cốc nguyệt san được làm bằng silicone hoặc cao su mềm và dễ gập

Ưu điểm của cốc nguyệt san

Phụ nữ ít phải tháo hay thay cốc nguyệt san hơn so với miếng băng vệ sinh hoặc giấy thấm – và các loại băng vệ sinh hay giấy thấm thỉnh thoảng cũng bị rò rỉ, theo một nghiên cứu của Anh năm 2010 được đăng tải trên Tạp chí Sản Phụ khoa.

Vì nhiều loại cốc nguyệt san có thể dùng lại được, nên nó cũng ít hại môi trường hơn – hãy nghĩ đến hàng triệu miếng băng vệ sinh (và cả bao bì của chúng) ở ngoài bãi rác mỗi năm và tiêu tốn của bạn kha khá tiền.

Nhược điểm của cốc nguyệt san

Cốc nguyệt san khó chèn và khó tháo hơn băng vệ sinh (nhất là với những người mới bắt đầu). Đôi khi bạn còn phải tháo và làm sạch chúng ở nhà vệ sinh công cộng.

Bác sỹ Pamela Berens - Trung tâm Khoa học Y tế, Đại học Texas (Mỹ) nói: "Nếu bạn không thoải mái khi dùng băng vệ sinh, chắc chắn bạn không phải là đối tượng tiềm năng sử dụng cốc nguyệt san. Tôi đã có rất nhiều bệnh nhân thử dùng và bỏ cuộc, họ nói rằng chúng quá bẩn”.

Bác sỹ Berens cũng hoài nghi rằng, bạn sẽ không thể giữ cốc nguyệt san trong 12 tiếng liên tiếp trong cơ thể mình, đặc biệt là với những người có lượng máu kinh nhiều. “Tôi khuyên bạn nên thay chúng thường xuyên hơn – như khi bạn thay một miếng băng vệ sinh vậy, để tránh sự cố”, cô nói.

Vậy có nên dùng cốc nguyệt san hay không?

Bác sỹ Berens nói: "Đây là một sản phẩm hấp dẫn dành cho người phụ nữ cảm thấy thoải mái với cơ thể mình, muốn cân nhắc lựa chọn sản phẩm thân thiện với môi trường và không thấy nản hay phiền lòng khi phải rửa chúng”. Nếu bạn đúng là người như thế, hãy thử dùng xem! 

An An H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa