Phấn rôm Johnson & Johnson gây ung thư, phải bồi thường 72 triệu USD

Johnson & Johnson hiện đang phải đối mặt với 1.200 vụ kiện từ khách hàng

Johnson & Johnson bị tẩy chay tại Mỹ

Tại sao chữa hăm cho trẻ sơ sinh không được dùng phấn rôm?

Trẻ dễ viêm phổi, ngộ độc vì dùng phấn rôm

Dùng phấn rôm làm sạch "vùng kín" có nguy cơ ung thư buồng trứng

Bà Fox đã từng dùng cả 2 sản phẩm phấn rôm, Baby Power và Shower & shower làm từ bột talc, trong suốt 35 năm trước khi các bác sỹ chẩn đoán bà bị ung thư buồng trứng cách đây 3 năm. Bà Fox đã mất năm ngoái vì căn bệnh này. Ung thư buồng trứng rất khó điều trị bởi chỉ có thể chẩn đoán khi nó đã di căn.

Và khi gia đình bà Fox kiện ra toà vì tin rằng người thân của họ bị ung thư buồng trứng là do sử dụng phấn rôm suốt 35 năm qua, Tập đoàn Dược Johnson & Johnson đã bị buộc phải bồi thường 72 triệu đô la Mỹ. Trong đó 10 triệu là giá trị bồi thường và 62 triệu là 1 khoản phạt.

Tuy nhiên, phán quyết này của Toà có thể gây tranh cãi bởi hầu hết các chuyên gia ung bướu đều tin rằng không dễ chứng minh mối liên quan. Bởi ung thư do rất nhiều nguyên nhân khác nhau và không dễ để chỉ ra 1 nguyên nhân thực sự.

Phát biểu sau phiên toà, Krista Smith, Chủ tịch Ban Hội thẩm, cho biết công ty sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ lớn nhất thế giới này dường như không thành thật. “Họ biết rất rõ họ đang giấu giếm điều gì. Và đáng ra họ đã phải đưa cảnh báo đó lên nhãn sản phẩm”, bà Krista nói.

Luật sư Allen Smith cho rằng công ty “sẽ không bao giờ thay đổi hành vi cho đến khi khách hàng hành động”.

Phấn rôm gây ung thư: Thiếu bằng chứng khoa học?

Vào thời điểm trước thập kỷ 70 của thế kỷ trước, bột talc thường bị nhiễm amiang, một chất gây ung thư nhưng kể từ khi phát hiện ra điều này, tất cả các sản phẩm phấn rôm đều phải bảo đảm là không có chứa chất độc hại này. Một số nhà khoa học tin rằng các phân tử bột talc có thể “chu du” tới buồng trứng, gây kích ứng và dần trở thành viêm nhiễm. Khi sự viêm nhiễm này kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Tuy nhiên, hiện có rất ít bằng chứng cho thấy thuốc chống viêm có thể ngăn ngừa ung thư.

Trên thực tế, vào năm 1999, Hiệp hội Ung bướu Mỹ đã bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ ung thư của bột talc. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu là dựa trên sự nhớ lại việc sử dụng phấn rôm trong nhiều năm của đối tượng tham gia nghiên cứu. Trong khi các nghiên cứu lớn lại không tìm thấy mối liên quan nào giữa ung thư buồng trứng và phấn rôm.

Còn theo Viện Nghiên cứu Ung bướu Anh, nếu thực sự thứ gì đó gây ra ung thư thì ai tiếp xúc nhiều hơn sẽ có nguy cơ ung thư cao hơn. Nó sẽ giống như nếu bạn càng hút thuốc nhiều thì nguy cơ ung thư phổi càng cao.

Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu đã không chỉ ra được mối liên quan giữa sử dụng nhiều phấn rôm với ung thư buồng trứng. Chuyên gia ung thư buồng trứng Ovacome cũng đồng ý rằng “Bằng chứng về sự liên hệ này là rất yếu và ngay cả nếu đúng phấn rôm gây ra thì nguy cơ cũng chỉ khoảng 1/3. Con số này là rất nhỏ và ung thư buồng trứng cũng là một bệnh ít gặp. Tất nhiên, dù nhỏ vẫn là có nguy cơ.

Ung thư buồng trứng rất khó điều trị bởi chỉ có thể chẩn đoán khi nó đã di căn.

Carol Goodrich - phát ngôn viên của Johnson & Johnson, bày tỏ sự thất vọng về kết quả của phiên toàn và rằng các sản phẩm của họ là an toàn. “Chúng tôi cảm thông với nỗi đau của gia đình nguyên đơn nhưng công ty chúng tôi tin rằng sự an toàn của phấn rôm đã được chứng minh qua hàng thập kỷ”.

Johnson & Johnson hiện đang phải đối mặt với 1.200 vụ kiện từ khách hàng khi họ cho rằng họ đã không được nhận bất kỳ cảnh báo nào về nguy cơ ung thư.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn