Phân loại 4 nhóm ung thư vú: Gia tăng kết quả điều trị

Sau ung thư da, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ

Hàng trăm áo lót... bay lên trời!

Xác ướp 4.200 năm mắc bệnh ung thư vú

Ung thư vú có "họ hàng" với ung thư tuyến tiền liệt

Ghép tủy không chữa khỏi ung thư vú

Theo báo cáo được công bố gần đây trên một tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội ung thư Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh (CDC), Viện ung thư Quốc gia (NCI) cho biết, việc xác định ung thư vú bằng bốn phân nhóm sẽ giúp bệnh nhân hiểu rõ về bệnh, giúp các bác sỹ chẩn đoán sớm, ít ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả điều trị sẽ cao hơn.

Sau ung thư da, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Mỹ. Trong năm 2015, các nhà nghiên cứu ước tính rằng, sẽ có 231.840 trường hợp ung thư vú xâm lấn được chẩn đoán ở Mỹ và hơn 40.000 phụ nữ sẽ chết vì căn bệnh này. Đặc biệt, họ đã phân tích tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú xâm lấn vào năm 2011 ở phụ nữ trong độ tuổi từ 85 trở xuống bằng cách sử dụng thông tin từ dữ liệu từ Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Dữ liệu đăng ký đã ghi lại tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú được chia thành bốn phân nhóm khối u - được định nghĩa bởi các thụ thể hormone (HR) trạng thái và sự biểu hiện của gene HER2. Các phân nhóm là: Luminal A (HR+/HER2-), Luminal B (HR +/HER2+), HER2-enriched (HR-/HER2+) và triple-negative (HR-/HER2-).

Qua việc sử dụng các dữ liệu này, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có thể xác định tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú ở mỗi nhóm khác nhau bởi một số yếu tố đặc trưng của mỗi nhóm. Chẳng hạn như, dữ liệu cho thấy rằng, nhóm Lumiana A (HR+/ HER2-) quy định phổ biến nhất trong số các phụ nữ da trắng không phải gốc Tây Ban Nha.

Xem xét kết quả theo độ tuổi, các nhà nghiên cứu thấy rằng, nhóm Luminal A (HR+/HER2-) chiếm đại đa số tỷ lệ ung thư vú ở mọi phụ nữ độ tuổi dưới 45. Đặc biệt, họ cũng phát hiện ra, nhóm triple-negative (HR-/HER2-) – được coi là nhóm ung thư vú “hung hăng” và "nguy hiểm" nhất – lại xuất hiện nhiều ở phụ nữ da đen không có gốc Tây Ban Nha. Điều này giải thích lý do tại sao phụ nữ da đen lại có tỷ lệ tử vong cao nhất khi mắc bệnh ung thư vú.

TS. Harold Varmus thuộc Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho biết, thực tế báo cáo này đánh giá bệnh ung thư vú được chia thành bốn phân nhóm khác nhau. Sự phân chia này là bước đầu tiên để nghiên cứu tìm ra phương pháp điều trị tích cực cho từng phân nhóm, giúp bệnh nhân sau điều trị có kết quả tốt, gia tăng tuổi thọ. Bên cạnh đó, nó cũng tạo tiền đề cho sự phát triển của các kỹ thuật chẩn đoán mới trong việc hỗ trợ các bác sỹ phát hiện bệnh sớm, ngăn chặn và điều trị ung thư vú hiệu quả hơn.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư