Đọc ngay: Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa để dùng đúng

Men vi sinh và men tiêu hóa hoàn toàn khác nhau

Sử dụng men vi sinh và men tiêu hóa thế nào để tốt cho trẻ?

Probiotics: “Siêu nhân” tiêu hóa

Bé bị tiêu chảy: Nên uống men tiêu hóa hay men vi sinh?

4 cách dùng sai khiến men vi sinh không có tác dụng

Men vi sinh và men tiêu hóa hoàn toàn khác nhau. Men vi sinh còn gọi là probiotic, là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Trong ruột già của chúng ta bình thường khỏe mạnh sẽ có chứa những loại vi khuẩn thường trú ở đây và tạo hệ sinh thái cân bằng trong đường ruột, tham gia vào giai đoạn cuối của quá trình tiêu hóa thức ăn và bảo vệ ruột già. Các vi khuẩn này lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột và ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại, hạn chế nhiễm trùng tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, giúp cho hệ miễn dịch tại đường ruột tăng cường hoạt động. Nhờ đó, đường ruột được lành mạnh để thực hiện tốt chức năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Việc bổ sung các men vi sinh, nhằm nâng cao sức đề kháng cho đường ruột là cần thiết.

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn non nớt, việc bổ sung các chủng vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa là cần thiết

Còn men tiêu hóa khác ở chỗ, nó là men (enzym) do cơ thể tiết ra để tiêu hoá thức ăn (cắt nhỏ thức ăn thành những phần tử nhỏ để được hấp thu vào máu). Ví dụ: Tuyến nước bọt bài tiết men ptyalin có tác dụng phân giải tinh bột đã nấu chín thành đường maltoza. Dạ dày bài tiết ra acid clohydric (HCl) và các men pepsin, lipase. Men pepsin của dạ dày chỉ có tác dụng tiêu hóa được từ 10 - 20% chất đạm thức ăn, còn men lipase có tác dụng rất yếu, chỉ tiêu hóa được dạng chất béo của sữa, trứng. Quan trọng nhất là các men được bài tiết từ tụy tạng. Dịch tụy chứa đầy đủ các men tiêu hoá chất bột, chất đạm, chất béo.

Cách sử dụng các loại men trong việc điều trị rối loạn tiêu hóa

Men tiêu hóa được bác sĩ chỉ định khi nghi ngờ hoặc có bằng chứng là bị thiếu men tiêu hóa hoặc muốn tăng cường thêm khả năng tiêu hóa thức ăn của trẻ trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ như: Viêm teo ruột kéo dài, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng..Men vi sinh được chỉ định dùng sau khi sự cân bằng trong hệ tạp khuẩn bị đảo lộn dẫn đến rối loạn tạp khuẩn (thường gặp ở người bệnh vừa điều trị kháng sinh), biểu hiện ở việc đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng... Tuy nhiên cũng có trường hợp bác sĩ dùng cả hai thứ men vi sinh và men tiêu hóa một lúc nếu thấy người bệnh thiếu cả hai.

Thời gian sử dụng các loại men này?

Men tiêu hóa bản chất là protein có tác dụng chia cắt thức ăn, chỉ nên dùng trong thời gian ngắn. Nếu lạm dụng men tiêu hóa trong thời gian dài sẽ gây tác dụng ngược do lượng men tiêu hóa được cung cấp nhiều từ bên ngoài trong thời gian dài sẽ giết chết những vi khuẩn có lợi. 

Men vi sinh bản chất là các vi khuẩn lành tính giúp lập lại sự cân bằng, ổn định môi trường đường ruột, có thể sử dụng thời gian dài. Theo PGS-TS Phạm Thị Thu Hồ – Nguyên Trưởng khoa tiêu hóa - BV Bạch Mai, Nguyên Phó Chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam, thì men vi sinh có một đặc điểm là chỉ vào đến ruột mới bắt đầu phát triển và phát huy tác dụng. Đường ruột khoẻ mạnh là đường ruột có hệ vi sinh vật ở mức cân bằng, tuy nhiên do nhiều yếu tố như thức ăn, kháng sinh… khiến vi khuẩn có lợi bị thiếu hụt. Đối với trẻ em, nhất là những trẻ nhỏ khi hệ vi sinh nói riêng và hệ tiêu hoá nói chung của trẻ còn non nớt thì việc bổ sung các chủng vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa là cần thiết. Tuy nhiên, cũng cần dùng hợp lý mới đạt được hiệu quả cao, tuỳ vào bệnh lý để cho trẻ uống loại men này.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold - Tiêu hóa khỏe, trẻ ăn ngon
Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold với thành phần gồm hàng triệu vi khuẩn có lợi, cùng vitamin, acid amin và các khoáng chất thiết yếu cho đường ruột khỏe mạnh, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa và kích thích trẻ ăn ngon một cách tự nhiên. Kết quả Nghiên cứu lâm sàng cho thấy Cốm vi sinh Bio-acimin Gold giúp:
- Cải thiện tình trạng biếng ăn sau 2 tuần.
- Giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.
- Tăng nồng độ miễn dịch Immunoglobulin (IgA) huyết thanh giúp nâng cao sức đề kháng.
- Tăng nồng độ hemoglobin huyết thanh và kẽm huyết thanh, có ý nghĩa trong việc phát triển chiều cao ở trẻ.
- Hiệu quả cải thiện cân nặng của trẻ được nhận thấy sau 4 tuần bổ sung
Bio-acimin Gold là sản phẩm cốm vi sinh đầu tiên được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng và ~ 98% bà mẹ hài lòng.
Website: www.bioacimin.com
Hotline: 1900 6436
XNQC: 1114/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
PGS-TS Phạm Thị Thu Hồ – Trưởng khoa Tiêu hóa- BV Bạch Mai, Phó chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa