Phân biệt được mứt ngâm hóa chất nguy hiểm

Để mứt giữ được lâu, nhiều cơ sở sản xuất nhỏ sẽ phải tăng hóa chất bảo quản. (Ảnh TL)

Người Việt đã ăn những thứ bẩn như thế nào?

Hãi hùng thực phẩm bẩn được "găm" lại để... chờ Tết

Muốn lĩnh 50 triệu? Chỉ cần báo tin thực phẩm bẩn

600 triệu người mắc bệnh mỗi năm do thực phẩm "bẩn"

Theo TS. Nguyễn Thị Việt Anh: Để nhận biết sản phẩm mứt an toàn hay không, phải kiểm tra kết hợp sản phẩm về độ dẻo, dai với các chỉ số trên bao bì: Nguồn gốc - thương hiệu, các chỉ số độ ẩm, hàm lượng đường, thời gian bảo quản.

"Hàm lượng đường càng cao, sấy khô tốt thì sẽ càng hạn chế được sự phát triển của vi sinh vật trong quá trình chế biến. Nhưng do thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay hạn chế sử dụng nhiều đường nên nhà sản xuất sẽ phải giảm hàm lượng đường và thay vì vậy sẽ phải bổ sung thêm một số chất bảo quản" – TS Việt Anh cho biết.

Về nguồn gốc, nên chọn các sản phẩm có thương hiệu uy tín. Với các nhà sản xuất lớn, trình độ chế biến (đặc biệt là sấy khô) sẽ cao hơn nên việc phải sử dụng các chất bảo quản khác sẽ thấp hơn. Ngược lại, các xưởng sản xuất nhỏ lẻ vì trình độ sấy không tốt dẫn đến độ ẩm cao – các vi sinh vật phát triển tốt hơn nên họ sẽ phải sử dụng các chất bảo quản để đảm bảo sản phẩm không nhanh hỏng.

Về màu sắc: Theo quy trình chế biến bình thường, màu mứt sẽ nhạt hơn, độ dẻo, dai cũng kém hơn so với sản phẩm có thêm chất tạo màu, tạo dẻo.

Cần tránh các trường hợp hàm lượng đường ít nhưng độ ẩm lại cao và vừa có thời gian bảo quản lâu.

Thông thường, với độ ẩm <5% thì bào tử men, mốc sẽ chậm phát triển, tức là độ sấy khô tốt và sẽ là những sản phẩm an toàn. Do vậy, sản phẩm mứt nào có độ ẩm càng cao, đến 8-9% thì khả năng phải sử dụng hóa chất bảo quản sẽ nhiều hơn, độ nguy hại cao hơn.

Tuy nhiên, TS. Việt Anh cũng nhấn mạnh thêm: "Người tiêu dùng vẫn phải linh hoạt xem xét với từng dạng mứt vì mỗi loại quả có đặc tính khác nhau. Cần lưu ý với các trường hợp là những loại quả khô nhưng độ ẩm lại cao, hoặc trường hợp các loại mứt vốn có độ ẩm cao nhưng độ khô lại quá tốt. Phải kết hợp kiểm tra chỉ số trên bao bì và cảm quan bằng mắt thường".

N. Thuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn