“Papa” đồng hành cùng thai kỳ!

Vai trò của người cha rất quan trọng trong suốt thai kỳ

7 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi chăm trẻ sơ sinh

Nhật ký thai kỳ: Lưu giữ những yêu thương

Lời khuyên của bác sĩ dành cho "chuyện yêu" khi bầu bí

Thời kỳ mang thai, chính là thời điểm quan trọng để người cha thể hiện tình yêu thương của mình với gia đình. Bởi đây là giai đoạn bắt đầu cho một quá trình mới: “Nhà có thêm thành viên!”.

Khi hỏi cảm giác lần đầu được làm cha, anh Nguyễn Hòa (Đa Sỹ, Hà Đông) đã bối rối và đùa: “Anh cũng chẳng biết nói thế nào nữa, vừa vui sướng, vừa thấy mình phải có trách nhiệm hơn, mà làm sao phải kiếm được nhiều tiền hơn nữa”. Khi mới phát hiện ra mình sắp trở thành một người cha, hẳn không ít người có cảm xúc hỗn loạn, vừa vui, vừa tự hào, thỏa mãn, nhưng cũng đồng thời cảm thấy lo lắng cho tương lai.

Nhưng cảm xúc này có thể bị ảnh hưởng bởi những ám ảnh từ trong quá khứ. Anh Trần Tùng (Hà Đông) đã chia sẻ: “Bố mẹ tôi li dị từ khi tôi còn nhỏ, tôi rất hạnh phúc khi hai vợ chồng có con, nhưng… tôi thấy lo lắng”. Hiểu được cảm giác của anh Tùng, bởi nếu một người đàn ông đang có một gia đình ấm cúng, được sinh ra và lớn lên bởi yêu thương sẽ có những cảm xúc an tâm, tự tin hơn và có cái nhìn tích cực vào việc làm cha. Song với những người bị thiếu một vài yếu tố, tất nhiên sẽ có chút bối rối cho tương lai. Tuy nhiên, làm cha luôn là một cột mốc quan trọng, nên những người cha hãy dũng cảm đối phó với những lúc vừa yêu vừa ghét, vừa thích thú vừa khó chịu và không ít hãnh diện này. Hãy đồng hành cùng các mẹ, để thấy vai trò của mình thật không hề nhỏ!

Các mẹ rất hạnh phúc khi được các bố chia sẻ cùng việc nhà

Bác sỹ Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phòng khám 125 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội đã rất khuyến khích người chồng đi khám thai và siêu âm thai định kỳ cùng vợ. Bởi đây là một trong số các cách để những người cha cảm nhận rõ hơn sự phát triển của thai nhi. Khi nhìn vào đứa bé, cảm nhận bé đang chuyển động khi siêu âm, đặc biệt khi nghe tiếng tim thai của con, cha sẽ thấy rất kỳ diệu.

Nếu được người cha luôn đồng hành cùng trong các công việc sau, chắc chắn người mẹ sẽ rất hạnh phúc và đứa trẻ được phát triển toàn diện:

- Cùng các mẹ nấu ăn: Khói khi đun nấu, rán chiên… thường khiến các mẹ ngột ngạt, khó chịu sẽ phần nào gây ảnh hưởng đến thai nhi nếu phải ở trong bếp quá lâu. Bởi vậy, khi được các “papa” giúp đỡ, các mẹ sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều.

- Cùng tập thể dục với các mẹ: Đi dạo cùng nhau là cách papa chia sẻ khoảng thời gian thư giãn với các mẹ, động viên tinh thần giúp các mẹ vững tâm đối mặt với những khó khăn sắp tới, đồng thời giúp các mẹ dễ "vượt cạn" hơn.

- Cùng mua đồ cho “mẹ bầu”: Những bộ đồ cũ đã chật ních bởi vòng 2 của các mẹ không ngừng tăng, khi được papa sắm đồ bầu cùng, các mẹ cảm nhận được sự quan tâm, sẽ tự tin hơn với vẻ ngoài của mình.

- Sex: 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ là thời điểm nên hạn chế sex để tránh gây ra những cơn co thắt tử cung, dẫn tới nguy hiểm cho con yêu. 3 tháng giữa là khoảng thời gian khá an toàn để papa và mẹ có thể "yêu" mà không ảnh hưởng tới em bé.

- Cùng chuẩn bị phòng cho bé và những kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh: Đây là công việc mà các mẹ thường rất hứng thú, quan tâm. Và không còn gì hạnh phúc bằng khi được chia sẻ những điều này cùng các papa. Chắc chắn rằng, các papa sẽ ngày càng thêm yêu mẹ và bé.

Thay mặt các mẹ, gửi lời cảm ơn tới papa!

Ngoc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ