Omega-3 giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ béo phì

Acid béo Omega-3 giúp giảm mật độ vú, giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ béo phì

Omega-3 và "đồng loại"

Dầu nhuyễn thể và dầu cá: Đắt hơn thì sẽ tốt hơn?

Top 10 sản phẩm dầu cá Omega-3 tốt nhất của Mỹ

Dầu cá Omega-3 có chứa thủy ngân không?

Các nhà khoa học đã tiến hành tử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trên 266 phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh có mật độ vú cao (high breast density). Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu có cân nặng bình thường, thừa cân hoặc béo phì.

Đứng đầu nghiên cứu là GS.TS Andrea Manni - Trưởng khoa Nội tiết, Đái tháo đường và chuyển hóa tại Đại học Y Bang Penn (Mỹ). TS. Manni cho biết: "Acid béo Omega-3 có tác dụng chống viêm, đó là một trong những lý do chúng tôi nghi ngờ rằng Omega-3 có thể đặc biệt hiệu quả ở phụ nữ béo phì. Béo phì thường làm tăng tình trạng viêm và dẫn đến bệnh ung thư vú. Cho tới nay, đã có không ít nghiên cứu chứng minh được lợi ích của acid béo Omega-3 trong dầu cá và một số loại dầu thực vật, hạt... đối với sức khỏe con người, đặc biệt là giảm nguy cơ bệnh tim mach vành và cải thiện cholesterol. Một số nghiên cứu trước đó cũng cho thấy Omega-3 giúp chống lại bệnh ung thư vú ở phụ nữ béo phì, mặc dù kết quả vẫn không thuyết phục. Có thể là do nghiên cứu chưa tập trung vào cân nặng của phụ nữ".

Mục đích của nghiên cứu là đo lường sự thay đổi mật độ vú của những người tham gia trong hơn 2 năm. Mật độ vú cao là một yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư vú. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI), phụ nữ có mật độ vú cao có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 4 - 6 lần.

Nghiên cứu cho thấy, acid béo Omega-3, đặc biệt là DHA (docosahexaenoic acid) đã giúp giảm mật độ vú ở những phụ nữ béo phì. 

Các kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Cancer Prevention Research.

 

Acid béo Omega-3 có 3 loại: DHA, EPA (được tìm thấy trong cá, có lợi ích sức khỏe cao nhất) và ALA (có trong dầu thực vật, hạt lanh, hạt óc chó và lá rau màu xanh đậm). Cơ thể có thể chuyển đổi ALA thành EPA và DHA nhưng chỉ với một lượng rất nhỏ. Các thực phẩm giàu Omega-3 bao gồm cá, hạt óc chó, súp lơ xanh… Bạn cũng có thể bổ sung Omega-3 cho cơ thể bằng các loại thực phẩm chức năng.


Kim Chi H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất