Ốm nghén khi mang thai phải làm sao?

Ốm nghén khi mang thai đem lại nhiều phiền toái cho các thai phụ.

Chồng ốm nghén thay vợ có hay không?

Công nương Anh nôn ói 30 lần/ngày vì ốm nghén

Ốm nghén đôi khi biến chứng nguy hiểm

Chồng làm 31 món ăn cho vợ ốm nghén

Hỏi: Chào bác sỹ, tôi đã mang thai 2 tháng. Thời gian gần đây, tôi thường xuyên bị buồn nôn và cảm thấy chán ăn. Mọi người bảo tôi đang trong thời gian ốm nghén. Xin hỏi bác sỹ, khi nào tôi mới hết ốm nghén và có cách nào để giảm các triệu chứng của ốm nghén không. Xin cảm ơn bác sỹ. (Mai Loan, Hưng Yên).

Bác sỹ Đinh Thị Thanh, trả lời:

Chào bạn, hầu hết phụ nữ mang thai đều bị ốm nghén ít nhất là 3 tháng đầu. Có những mẹ còn bị ốm nghén dai dẳng tới tận lúc sinh. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị tinh thần để đối mặt với việc này. 

Cho đến nay, giới y học vẫn chưa đưa ra được kết luận chính xác nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai phải đối mặt với những cơn buồn nôn ở những tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng: "Nguyên nhân số một gây ra tình trạng này chính là những thay đổi bên trong cơ thể khi mang thai mà cụ thể là hàm lượng cao hormone estrogen dẫn đến sự nhạy cảm quá mức của bà bầu với các loại mùi".

Mặc dù ốm nghén khiến bạn rất khó chịu nhưng nó hoàn toàn vô hại đối với em bé trong bụng miễn là bạn vẫn ăn uống đầy đủ chất. Tuy nhiên, nếu bạn bị nôn mửa liên tục sau khi ăn hoặc chán ăn, hoàn toàn mất cảm giác hứng thú trước các món ăn thì bạn cần đến gặp bác sỹ. Khi đó bác sỹ sẽ chỉ định sử dụng thêm các loại vitamin hay nhập viện để theo dõi. Trong nhiều trường hợp bác sỹ phải kê đơn các loại thuốc chống nôn. Tuy nhiên, nên tránh sử dụng thuốc, đặc biệt trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ. Mặc dù các loại thuốc này đã qua kiểm tra chặt chẽ nhưng vẫn tiềm ẩn các tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy ra đối với cả mẹ và thai nhi.

Một số cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng nhằm giảm ốm nghén:

- Ăn thứ gì đó nhẹ và khô ngay khi thức dậy, ví dụ như các loại bánh có mùi và vị gừng. Gừng có khả năng xoa dịu các cơn buồn nôn rất tốt nên thích hợp cho những người đang bị ốm nghén.

- Chia nhỏ các bữa ăn. Bạn nên ăn từng ít một như vậy sẽ giúp các cơn ốm nghén trở nên dễ chịu hơn và cũng tốt hơn cho hệ tiêu hóa của bà bầu. Nên để sẵn thức ăn vặt như bánh quy, sữa chua bên mình để ăn bất cứ khi nào bạn đột ngột lên cơn thèm.

- Tránh những thứ có thể gây buồn nôn: Nên kiêng các món chiên xào hoặc có nhiều chất béo vì những thức ăn này rất khó tiêu. Chúng có thể trở thành nguyên nhân của các cơn buồn nôn hoặc làm bạn nôn ói nhiều hơn. Nếu quá nhạy cảm với các loại mùi trong thời gian mang thai, cần giữ cho nhà cửa luôn thông thoáng, không bị ám mùi thức ăn hay mùi khói thuốc 

- Cố gắng uống nhiều chất lỏng như: Nước lọc, nước ép trái cây, sữa... Trà gừng là món không nên bỏ qua vì nó có thể làm ấm bụng cũng như xoa dịu cảm giác buồn nôn rất tốt.

- Thư giãn, nghỉ ngơi đầy đủ cũng được xem là cách hay để cải thiện tình trạng ốm nghén.

- Bổ sung thêm vitamin B6 để giảm bớt bớt triệu chứng buồn nôn trong thời gian mang thai. Tuy nhiên bạn phải hỏi ý kiến bác sỹ về liều lượng sử dụng.
Chúc bạn và bé yêu luôn khỏe mạnh.

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị