Tình trạng ợ nóng của bạn nguy hiểm thế nào?

Ợ nóng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe.

Thuốc ợ nóng làm tăng nguy cơ đột quỵ

Đau ngực do ợ nóng dễ bị nhầm lẫn với cơn đau tim nguy hiểm

9 giải pháp đơn giản để giảm chứng ợ nóng

Các thực phẩm ngăn ngừa chứng ợ nóng hiệu quả

Các thực phẩm và chất lỏng sau khi ăn sẽ theo ống thực quản xuống dạ dày, đi qua cơ vòng thực quản. Cơ này sẽ siết lại mỗi khi chúng ta nuốt thức ăn. Tuy nhiên, khi cơ vòng thực quản bị suy yếu hay có vấn đề, acid dạ dày có thể trào ngược vào thực quản, gây ra ợ nóng. Tình trạng ợ nóng có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn đang cúi hoặc nằm.

Ợ nóng xảy ra khi acid dạ dày trào ngược vào thực quản

Nhiều người đôi khi có cảm giác bỏng rát trong lồng ngực sau khi ăn. Đây có thể chỉ là triệu chứng ợ nóng thông thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu hiện tượng ợ nóng xảy ra nhiều lần trong tuần, đồng thời sử dụng các loại thuốc giảm chứng ợ nóng không có tác dụng, rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh.

Trong một số trường hợp, thường xuyên ợ nóng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh dạ dày, ung thư thực quản, bệnh tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Tình trạng ợ nóng cũng liên kết với bệnh trào ngược acid dạ dày (GERD) – một tình trạng khi acid trong dạ dày bị trào ngược gây kích thích niêm mạc thực quản, về lâu dài có thể gây sẹo thực quản, làm bạn khó nuốt và gây ra các cơn đau trong niêm mạc thực quản.

Có nhiều loại thuốc để điều trị chứng ợ nóng, tuy nhiên nhiều nhà khoa học đã cảnh báo một số loại thuốc ợ nóng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Michael P. Jones – một bác sỹ chuyên khoa dạ dày – ruột tại Mỹ cho biết: “Ợ nóng là một phản ứng bình thường của cơ thể, tuy nhiên thay vì làm giảm chứng ợ nóng bằng các loại thuốc, thay đổi lối sống để làm giảm nhẹ tình trạng này có thể là một sự lựa chọn lành mạnh hơn”.

Nếu tình trạng ợ nóng ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống hàng ngày của bạn như gây ra tình trạng khó nuốt, buồn nôn, chán ăn, khó ăn dẫn tới buồn nôn,… hãy tới gặp bác sỹ để được tư vấn các biện pháp điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ đường tiêu hóa: Thực phẩm chức năng Bảo Vị An - Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng.

Thực phẩm chức năng Bảo Vị An có thành phần: Cao Dạ cẩm, Cao Khổ sâm nam, Cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Cao Tam thất nam.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, giảm triệu chứng đau tức, nóng rát, khó chịu vùng thượng vị; Giúp giảm đau xung huyết hang vị, viêm thực quản do trào ngược và triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu; Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, chảy máu và loét dạ dày, tá tràng tái phát.

XNQC: 852/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa