Đường saccarin và cyclamate có nguy hiểm không?

Đường hóa học cyclamate và saccharin vượt quá chỉ tiêu công bố trong sản phẩm ô mai Hồng Lam

Kinh hoàng kỹ thuật sản xuất ô mai siêu bẩn ở Hà Nội

2 tấn bánh kẹo, ô mai Trung Quốc không giấy tờ đổ về Thủ đô

Chiều chủ nhật đổi vị với món tôm nướng phô mai

Những loại nước ép cho mái tóc dày chắc khoẻ như ý

Đường hóa học thường được sử dụng trong công nghiệp chế biến thực phẩm như: Ô mai, bánh, kẹo, đồ uống... và cyclamate cùng với saccharin là hai loại đường hóa học phổ biến nhất thế giới.

Cyclamate là một loại đường nhân tạo ngọt hơn hơn đường mía từ 30 - 50 lần ở cùng một lượng, thường được kết hợp với saccharin, cũng là một loại đường nhân tạo, để tăng tính ngon miệng. Được phát hiện từ năm 1960 nhưng ngay từ năm 1969, Mỹ đã cấm chất tạo ngọt cyclamate.

Theo thông tin từ hội đồng Ung thư Australia, đã có một số báo cáo rằng cyclamate sẽ kết hợp cùng một số vi khuẩn đường ruột trên chuột sẽ sản sinh ra chất cyclohexylamine - một hợp chất nghi ngờ có độc tố. Hơn nữa, các cá thể chuột sau khi hấp thụ một lượng lớn cyclamate có dấu hiệu ung thư bàng quang. 

Tất cả những nỗ lực của các nhà sản xuất mong muốn Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho phép loại đường này là phụ gia thực phẩm đều không được chấp nhận.

Đường hóa học (cyclamete) trong mẫu xét nghiệm ô mai Hồng Lam vượt quá 8,3 lần chỉ tiêu công bố

Nguy cơ gây ung thư?

Nghiên cứu từ năm 1970 trong việc kết hợp chất tạo ngọt cyclamate và saccharin làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang ở động vật trong phòng thí nghiệm. Vi khuẩn đường ruột chuyển đổi cyclamate thành cyclohexamine, một chất gây ung thư nguy hiểm. 

Tuy nhiên, nguy cơ ung thư chỉ xuất hiện khi trong điều kiện thường xuyên ăn đường cyclamate và saccharin với một lượng lớn.

Bản thân saccharin cũng là một trong những loại chất gây ung thư yếu nhưng nếu sử dụng thường xuyên và kết hợp với cyclamate, khả năng bị ung thư bàng quang là không nhỏ.

Rủi ro khác

Trong một nghiên cứu khác được đăng tải trên Tạp chí Khoa học về Độc dược, cyclamate còn góp phần làm teo tinh hoàn và làm gián đoạn sự trưởng thành của tinh trùng nếu được sử dụng trong một thời gian dài.

Mặc dù các dữ liệu về nghiên cứu đều cho thấy nguy cơ với sức khỏe nhưng đây cũng chỉ là các nghiên cứu trên động vật, với thiết kế nghiên cứu tạo điều kiện tốt nhất để xem tác động của đường cyclamate với cơ thể. Với FDA, chỉ cần các dữ liệu trên động vật đã đủ để ban hành lệnh cấm loại đường hóa học này trên toàn nước Mỹ.

Tuy nhiên, nếu bạn đã lỡ ăn loại ô mai có nhiều đường hóa học như ô mai Hồng Lam, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi các nghiên cứu trên người về sau cho thấy cyclamate không gây nguy hiểm nhiều như ở động vật.

Hàm lượng công bố cyclamate trong ô mai nhỏ hơn 1000mg/kg, nhưng kết quả xét nghiệm là 8310mg/kg.

Nếu bạn ăn 3 lạng ô mai, bạn đã nạp vào người hơn 2gr cyclamate, tức là gấp 4 lần mức cho phép trong ngày đối với một người nặng 70kg. Dựa trên mức cho phép tiêu thụ, tốt nhất với một người bình thường, bạn không nên ăn quá 50gr ô mai/ngày.

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất