Nuôi dạy trẻ thành công: Tập trung đào tạo kỹ năng xã hội

Tập trung vào 6 kỹ năng xã hội và các mối quan hệ sẽ giúp trẻ thành công hơn trong cuộc sống sau này

Giảm cân nhờ cà phê hạt xanh - bạn đã thử chưa?

Mầm bông cải xanh có thể giúp khắc phục bệnh đái tháo đường

Ngon lạ món bánh chuối chiên xù

Cách lựa chọn và sử dụng xơ mướp để chăm sóc da

Theo các chuyên gia tâm lý học, sự phát triển của mạng xã hội hiện giờ khiến các bậc cha mẹ đau đầu trong việc làm thế nào để mang lại hạnh phúc và thành công cho con trẻ? Họ cũng luôn tự hỏi rằng mình có nên nghiêm khắc với đứa trẻ không? Nên đào tạo chúng ở mức độ độc lập như thế nào? Và họ tìm kiếm câu trả lời trên mạng internet.
Tuy nhiên, trong cuốn sách hướng dẫn tâm lý mới dành cho những người làm cha mẹ, các chuyên gia tâm lý thuộc Đại học Temple đã chỉ ra những điểm sai mà nhiều bậc phụ huynh đang mắc phải trong việc hướng dẫn con trẻ phát triển. Cuốn sách này được xây dựng dựa trên báo cáo của NPR với nội dung rằng những đứa trẻ đang được huấn luyện thành những chiếc máy tính.
Tự tin trong mối giao tiếp xã hội giúp trẻ thành công hơn trong cuộc sống
Kathy Hirsh-Pasek, giáo sư Đại học Temple, và cộng sự Roberta Golinkoff - Đại học Delaware, đã viết trong cuốn sách: Becoming Brilliant: What Science Tells Us About Raising Successful Children, thay vì việc tập trung vào những thành tựu trong trường học, chúng ta nên tập trung vào 6 vấn đề để nuôi dạy con cái thành công ngoài trường học. 6 vấn đề đó bao gồm: Sự hợp tác, giao tiếp, kế hoạch, tư duy phê phán, sáng tạo và sự tự tin. 6 vấn đề này được liệt kê theo thứ tự ưu tiên quan trọng.
Trong đó, sự hợp tác là điều cốt lõi đem lại kết quả tốt trong việc nuôi dạy con cái. Giáo sư Hirsh-Pasek giải thích: "Hợp tác là sự kết hợp với những người xung quanh trong mọi việc, mọi vấn đề. Và tất cả những gì con bạn làm, trong lớp học hay tại nhà, phải được xây dựng trên nền tảng đó".
Các tác giả đưa ra một ví dụ thực tế về khuyến khích suy nghĩ phê bình - bạn nên đảm bảo rằng bạn không tắt chúng khi con trẻ đặt một câu hỏi. Và bạn nên khuyến khích con hỏi thêm để con hiểu thêm về cách suy nghĩ của người khác. 
Các tác giả cũng nhấn mạnh về mối tương tác xã hội giữa cha mẹ và trẻ em, chứ không phải là các tiện ích hay lớp học, là những gì giúp trẻ thiết lập và phát triển các kỹ năng này một cách hoàn hảo nhất.
Hirsh-Pasek cũng nhấn mạnh: Một đứa trẻ sẽ phản ánh những kỹ năng xã hội của cha mẹ và sự thành công của đứa trẻ trong 20 năm sau cuộc đời sẽ thể hiện rõ rệt cách giáo dục của cha mẹ chúng những năm trước đó.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ