Nuôi con bằng sữa mẹ có phòng lạc nội mạc tử cung?

Các bà mẹ cho con bú sau sinh có thể ngăn ngừa tình trạng lạc nội mạc tử cung

8 dấu hiệu cảnh báo lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung có thể điều trị khỏi hẳn được không?

Bạn có thể mang thai nếu bị lạc nội mạc tử cung?

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ung thư ở phụ nữ

TS.BS Andrew Weil - Giám đốc Viện Y học Tích hợp, Đại học Arizona (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến khoảng 10% phụ nữ ở Mỹ. Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các tế bào nội mạc tử cung di chuyển ra ngoài tử cung và bám vào các vị khác nhau trên cơ thể như buồng trứng, ruột, trực tràng, bàng quang, trên thành khung chậu, khoang xương chậu. Theo thời gian, lớp niêm mạc này vẫn bị bong ra và gây chảy máu có tính chất chu kỳ. Tuy nhiên, lượng máu này không có nơi nào để thoát ra. Nếu bị lạc nội mạc tử cung kéo dài, máu và các mô sẽ kết dính tạo thành u nang, mô sẹo và gây dính các cơ quan trong cơ thể với nhau.

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra biện pháp nào để giảm nguy cơ lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, nghiên cứu của Bệnh viện Brigham và Bệnh viện Phụ nữ Boston gần đây phát hiện ra những người phụ nữ đang cho con bú ít có nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu sức khỏe y tá II (NHSII), một nghiên cứu tiến cứu bắt đầu từ năm 1989. nghiên cứu đã theo dõi 72.394 phụ nữ đã mang thai một hoặc nhiều lần trong 20 năm. Trong thời gian nghiên cứu, có 3.296 phụ nữ được chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung sau khi mang thai lần đầu. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người nuôi con bằng sữa mẹ trong một năm trở lên giảm đc 32% nguy cơ mắc chứng lạc nội mạc tử cung hơn những người chỉ cho con bú 1 tháng. Cứ tăng thêm 3 tháng cho con bú giúp giảm 8% nguy cơ lạc nội mạc tử cung. Với những phụ nữ cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 3 tháng đầu, nguy cơ mắc chứng lạc nội mạc tử cung giảm 14%. Những bà mẹ cho con bú hoàn toàn trong 18 tháng giảm gần 30% nguy cơ có chẩn đoán lạc nội mạc tử cung.

Theo các nhà nghiên cứu, việc cho con bú có thể làm thay đổi một lượng hormone nhất định trong cơ thể và điều này có thể là yếu tố làm giảm lạc nội mạc tử cung.

Nhóm nghiên cứu kết luận, các kết quả này ủng hộ việc cho con bú. Các tác giả hy vọng rằng, nghiên cứu trong tương lai sẽ tìm hiểu xem liệu cho con bú có giúp giảm các triệu chứng lạc nội mạc tử cung ở những phụ nữ có chẩn đoán mắc bệnh này. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Có nên uống rượu khi đang điều trị kháng sinh? - Ảnh 6BS. Andrew Weil là Giám đốc Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh). 
BS. Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng. Ông là tác giả của nhiều bài báo khoa học và 13 cuốn sách y tế, con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Tất cả lợi nhuận từ việc viết sách, ông đều quyên góp vào Weil Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ ngành y học tích hợp thông qua đào tạo, giáo dục và nghiên cứu.


Gia Hân H+ (Theo Drweil.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị