4 vấn đề thường gặp khi nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là thực phẩm hoàn hảo nhất của tự nhiên dành cho trẻ sơ sinh

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ

Nuôi con thông minh từ trong bụng mẹ

6 mẹo giúp mẹ hút nhiều sữa hơn cho con

Giúp con ngừa ung thư máu bằng sữa mẹ

Nứt núm vú

Núm vú bị đau hoặc nứt cổ gà là tình trạng thường xảy ra trong một vài tuần đầu khi mẹ cho con bú. Nguyên nhân có thể là do bé chưa làm quen với việc bú sữa mẹ và mẹ cũng chưa thực sự cho bé bú đúng cách.

Các chuyên gia y tế cho biết, để hạn chế điều này, bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia sữa mẹ hoặc các bác sỹ nhi khoa để hướng dẫn cho bé ngậm khớp đúng. Bên cạnh đó, điều quan trọng là mẹ vẫn nên tiếp tục cho bé bú để giúp duy trì nguồn sữa và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho bé.

Nhiễm trùng bầu vú

Nếu bạn bị đau ngực nghiêm trọng trong hoặc sau khi cho con bú, rất có thể bạn bị nhiễm trùng bầu vú. Khi đó, bạn có thể nhận thấy núm vú của mình bị sưng, đỏ hoặc cũng có thể sẽ không có bất cứ dấu hiệu nào bên ngoài... Tuy vậy, tốt nhất bạn vẫn nên đi gặp bác sỹ nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra.

Tắc tia sữa

Khi bị tắc tia sữa, vú của bạn sẽ bị sưng to và cực kỳ đau đớn, đây là vấn đề thường gặp với các mẹ mới sinh đặc biệt là những mẹ nhiều sữa. Mặc dù tắc tia sữa tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến áp xe vú và gây ra biến chứng.

Theo các chuyên gia, để ngăn ngừa điều này, mẹ nên cho bé bú đều cả 2 bên vú, bên cạnh đó hãy thực hiện hút sữa bằng máy để tránh việc sữa bị tồn đọng. Ngoài ra, mẹ cũng có thể massage bầu vú nhẹ nhàng để làm giảm các triệu chứng khó chịu khi tia sữa bị tắc.

Viêm vú cấp

Đây được coi là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất về vòng 1 có thể gặp phải khi chị em nuôi con bằng sữa mẹ. Các triệu chứng của chứng viêm vú cấp thường bao gồm: Xuất hiện vùng da đỏ rất mềm trên vú, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi và đau nhức toàn thân.

Nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do hậu quả của việc tắc tia sữa, dẫn đến nhiễm trùng và gây viêm cấp tính. Để điều trị viêm vú cấp, mẹ có thể sử dụng biện pháp chườm nóng lên vùng vú bị viêm, xoa bóp nhẹ nhàng xung quanh khu vực đó, dùng thuốc hạ sốt và chống viêm.

Tuy nhiên, để an toàn, tốt nhất mẹ nên tới các cơ sở y tế để được bác sỹ khám và có biện pháp điều trị phù hợp.

Quang Tuấn H+ (Theo Bundoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp