Nước uống có ga - Kẻ thù của sức khỏe



Suy giảm chức năng thận: Trong một nghiên cứu kéo dài 11 năm trên khoảng 3.000 phụ nữ tham gia. Các nhà khoa học tại trường Đại học Y Harvard chỉ ra rằng, chế độ ăn uống có sử dụng cola tăng 2 lần nguy cơ suy giảm chức năng của thận, và nó sẽ trở nên nghiêm trọng nếu phụ nữ dùng 2 lon nước uống có ga trong 1 ngày. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng không loại trừ đồ uống soda không đường vì nó cũng có hại tương tự.

Làm chậm quá trình chuyển hóa: Theo một nghiên cứu năm 2008 của các nhà khoa học tại Đại học Minnesota (Mỹ), trên 10.000 người lớn cho thấy, nếu uống 1 lon soda/ngày cũng sẽ làm tăng 34% nguy cơ các vấn đề về hội chứng chuyển hóa, tích tụ mỡ bụng, hàm lượng cholesterol cao và tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Béo phì: Một chế độ ăn uống có sử dụng nước uống có ga sẽ không giúp bạn giảm cân. Theo Trung tâm Nghiên cứu Khoa học thuộc Đại học Y Texas, một người đang ăn kiêng để giảm cân mà sử dụng nước uống có ga sẽ làm tăng những yếu tố nguy cơ gây béo phì, thậm chí tăng gấp 500% nếu sử dụng 2 lon nước có ga mỗi ngày. Chất ngọt nhân tạo trong nước uống có ga làm gián đoạn khả năng điều chỉnh hàm lượng calo tự nhiên của cơ thể. Ngoài ra, sử dụng nước uống có ga khi ăn sẽ kích thích bạn ăn ngon miệng hơn và nguy cơ béo phì là rất cao.

Mệt mỏi, buồn nôn: Thực tế nhiều loại nước uống có ga có chứa nhiều đường nhân tạo, chất làm ngọt và phụ gia thực phẩm khác, thậm chí cả nước tăng lực. Chúng có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái và mạnh mẽ ngay tức thì, nhưng khi chúng đã làm đảo lộn mọi quá trình tự nhiên trong cơ thể, chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi và đôi khi khó chịu, buồn nôn. Đặc biệt, một số người hay dùng cocktail thì những chất hóa học có trong đồ uống này ngấm rất nhanh vào máu và cũng khiến bạn cảm thấy xuống sức rất nhanh.

Hủy hoại tế bào
: Trong một số nước uống có ga có chứa thành phần chất bảo quản như natri benzoate, kali benzoate, dùng để ức chế sự hình thành của nấm mốc mà chúng có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tới cấu trúc tế bào. Giáo sư Peter Piper chuyên ngành phân tử và công nghệ sinh học tại Đại học Sheffield (Anh) cho biết, những chất bảo quản này còn có thể gây phát ban, hen suyễn, dị ứng, thậm chí gây khó thở.

Tổn thương răng: Nồng độ kiềm trong đồ uống có ga khoảng 3,2 và có tính axit rất cao. Do có tính axit nên nó sẽ ăn mòn men và nướu răng. Một nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Michigan (Mỹ) phân các dữ liệu kiểm tra sức khỏe của người lớn khi họ sử dụng 3 ly cola/ngày cho thấy chân răng yếu đi, răng rụng sớm và đồng thời tuyến nước bọt trong khoang miệng cũng bị thay đổi.

Khả năng sinh sản: Theo đánh giá của Cơ quan Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, các thành phần của nước uống có ga như chất bảo quản, chất làm ngọt nhân tạo có thể làm giảm hàm lượng hormone serotonin giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc, khoái cảm và ham muốn tình dục. Ngoài ra, một số lon nước ngọt được bao phủ bằng bisphenol A (BPA) có thể gây rối loạn nội tiết tố làm tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ.
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn