Nước tiểu màu xanh, bệnh gì?

Màu sắc nước tiểu tiết lộ về tình trạng sức khỏe của bạn

Vì sao nước tiểu của trẻ nhỏ có mùi hôi?

Vàng da, nước tiểu có màu vàng có phải bị viêm gan?

Phát hiện sớm Alzheimer bằng xét nghiệm nước tiểu

Thường xuyên buồn tiểu, vã mồ hôi: Coi chừng sỏi thận

Chào bạn!

Nước tiểu có nguồn gốc từ lượng nước dư thừa và những chất thải được thận lọc từ bên trong cơ thể rồi thải ra ngoài. Bình thường nước tiểu có màu vàng nhạt là do sự bài tiết một chất có màu ở trong máu gọi là urochrome. Vì vậy, tùy thuộc vào lượng nước bạn đã uống mà nước tiểu có màu từ vàng nhạt (gần như là màu trắng, khi cơ thể đã đủ nước) cho đến màu cam hay vàng đậm (khi cơ thể đang thiếu nước).

Sẽ có những lúc nước tiểu tạm thời đổi màu do các loại phẩm màu nhân tạo có trong thực phẩm bạn ăn vào hoặc do một loại thuốc mà bạn đang uống. Chẳng hạn như thuốc nhuận tràng có thể khiến màu nước tiểu chuyển màu, ăn măng tây và ăn thực phẩm chứa phẩm màu có thể biến nước tiểu thành màu xanh dương hoặc xanh lục như tình trạng mà bạn đang gặp phải. Khi bạn ngừng ăn các thực phẩm hoặc ngừng uống thuốc đó thì nước tiểu sẽ có màu bình thường trở lại.

Tuy nhiên, một số bệnh lý như nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn Pseudomonas cũng có thể làm thay đổi màu nước tiểu thành màu xanh. Ngoài ra, nước tiểu màu xanh có thể là một dấu hiệu của sự rối loạn di truyền tăng calci máu gia đình.

Trường hợp của bạn nếu nước tiểu đổi màu kèm theo các dấu hiệu toàn thân như mệt mỏi, tiểu đêm, tiểu buốt... cần phải làm xét nghiệm nước tiểu để tìm nguyên nhân, từ đó bác sỹ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc để điều trị.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Viện Y học dự phòng Quân đội

Thùy Trang H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị