Nước tiểu đậm màu do đâu?

Thông qua màu sắc của nước tiểu bạn có thể biết tình trạng sức khỏe

Trà chai Ấn Độ - sự kết tuyệt vời từ trà đen và các loại gia vị

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh – Đâu phải ai cũng thấu hiểu

Có gì trong túi đựng đồ tập gym?

Kiểm tra ngay mức độ nghiện nước ngọt của bạn

Mất nước

Mất nước có thể là một trong những lý do khiến nước tiểu đậm màu. Ngoài dấu hiệu nước tiểu đậm màu, khi bị mất nước bạn có thể gặp một số triệu chứng sau: Khô miệng, mệt mỏi, cảm thấy ngứa mắt... Khi có những dấu hiệu trên bạn nên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể bằng các loại nước trái cây hoặc nước lọc. Một số đồ uống bổ sung chất điện giải cũng giúp cải thiện tình trạng này.

Uống ít nước, mất nước có thể khiến nước tiểu đậm màu

Thực phẩm mà bạn ăn 

Một số thực phẩm mà bạn ăn như mâm xôi, củ cải đường, củ dền, đậu fava (đậu tằm), cà rốt có thể khiến nước tiểu của bạn đậm màu hơn. Màu sắc của nước tiểu sẽ trở lại bình thường khi bạn ngừng ăn các loại thực phẩm này.

Ăn nhiều mâm xôi có thể khiến nước tiểu của bạn đậm màu hơn

Do tác dụng của một số loại thuốc

Một số loại thuốc kháng sinh, thuốc nhuận tràng, thuốc lợi tiểu có thể ảnh hưởng đến màu sắc nước tiểu và khiến nước tiểu đậm màu hơn.

Mắc bệnh về gan

Một số bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, suy gan... có thể khiến nước tiểu thay đổi màu sắc. Ngoài triệu chứng nước tiểu đổi màu, người mắc các bệnh về gan có các triệu chứng như mệt mỏi, sụt cân, vàng da...  Nếu thấy các triệu chứng trên thì bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám bác sỹ.

Một số bệnh về gan cũng khiến màu sắc nước tiểu thay đổi

Ung thư

Trong vài trường hợp nghiêm trọng hiếm thấy, màu nước tiểu sậm cũng là dấu hiệu quan trọng báo hiệu vài loại bệnh ung thư như Ung thư bàng quang, ung thư thận, ung thư tuyến tụy hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, khối u ác tính trong bệnh ung thư da cũng gây ra sự bất thường về màu sắc nước tiểu.

Một số vấn đề sức khỏe khác

Một số vấn đề về sức khoẻ khác cũng có thể khiến nước tiểu đậm màu là: Nhiễm trùng bàng quang, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, sỏi thận...

Lưu ý: Nếu nước tiểu bị vàng chỉ 1-2 lần, thời gian ngắn và không kèm theo các triệu chứng khác thì hãy an tâm. Màu nước tiểu thay đổi có liên quan đến ăn uống và lượng nước uống vào và lượng mồ hôi. Nếu mồ hôi nhiều, uống ít nước, màu nước tiểu cũng sẽ thẫm hơn, điều này có thể khắc phục được. Ngoài ra, khi vừa ngủ dậy, trong thận tích trữ nước tiểu của cả 1 đêm dài, vì vậy màu sắc của nước tiểu cũng khá thẫm và có mùi khá nồng, tuy nhiên sau khi bạn uống nước vào thì màu của nước tiểu sẽ nhạt hơn.
Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu