Vì sao nước tiểu của trẻ nhỏ có mùi hôi?

Nguyên nhân khiến nước tiểu của trẻ nhỏ có mùi hôi

Phát hiện sớm Alzheimer bằng xét nghiệm nước tiểu

Đôi tất giữ nhiệt bằng năng lượng từ... nước tiểu

Vì sao nước tiểu sậm màu?

Video: Nước tiểu tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nước tiểu của trẻ sơ sinh có mùi hôi, cụ thể là những nguyên nhân sau:

Mất nước

Mất nước ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh có thể dẫn đến nước tiểu có mùi hôi. Đây là tình trạng lượng chất lỏng mà bạn cung cấp em bé không đủ.

Trong trường hợp trẻ mới biết đi, cần theo dõi về lượng nước mà trẻ uống mỗi ngày. Nhu cầu chất lỏng của cơ thể ở các lứa tuổi là hoàn toàn khác nhau. Nó còn phụ thuộc vào các yếu tố như giới tính, cân nặng, hoạt động thể chất hàng ngày...

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nghe có vẻ ngạc nhiên nhưng trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh hoàn toàn cũng có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Vì còn quá nhỏ nên trẻ sẽ không thể phàn nàn về các triệu chứng của bệnh như cảm giác nóng rát, hoặc khó chịu khi đi tiểu... nhưng các dấu hiệu khác như sốt nhẹ và nước tiểu có mùi cũng có có thể là những dấu hiệu giúp phụ huynh nhận biết được tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ.

Trẻ nhỏ cũng có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu khiến nước tiểu có mùi hôi

Phụ huynh cần lưu ý về các triệu chứng như sốt, có máu trong nước tiểu, nôn mửa, tiêu chảy... đều có thể là những dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng đường tiểu ở trẻ em. Khi xuất hiện các dấu hiệu này, hãy nhanh chóng đưa trẻ đi xét nghiệm nước tiểu để chuẩn đoán chính xác được nguyên nhân và tình trạng bệnh.

Bệnh siro niệu (MSUD)

Bệnh siro niệu (Maple syrup urine disease) ở trẻ mới biết đi cũng có thể là một nguyên nhân khiến nước tiểu của trẻ có mùi hôi. Tình trạng bệnh cũng có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu đen khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, nếu bạn đã quan sát thấy bất kỳ triệu chứng nào đáng nghi thì bạn cần nhanh chóng tham khảo ý kiến các bác kỹ.

Nhanh chóng đưa trẻ đến gặp các bác sỹ nhi khoa khi bạn quan nhận thấy nước tiểu của trẻ có mùi hôi kéo dài trong hơn một tuần để trẻ được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm liên quan, từ đó phát hiện sớm nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ