"'Nước thần" Kangen rửa bồn cầu cũng tốt, uống càng tốt???

Nhân viên làm tóc, làm mặt thành người đi bán “nước thần”, cơ quan chức năng chưa nhận được đăng ký, còn người dân thì thành “chuột bạch”.

Từ “tẩy bồn cầu” đến “tăng cường dưỡng chất”

Theo các tờ rơi và quảng cáo trên mạng của công ty TNHH thương mại dịch vụ Nhóm Việt (TMDV Nhóm Việt) thì loại nước có tên là Kangen này chẳng khác gì một loại thần dược, bởi theo quảng cáo thì “Khi chúng ta thay đổi nguồn nước uống… cuộc sống của chúng ta cũng sẽ thay đổi, nước Kangen này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật, chống lão hóa, tăng tuổi thọ”.

Họ còn cho hay loại máy Kangen có thể “tạo ra 5 loại nước: Nước điện giải Kangen đậm đặc-pH 11.5; Nước điện giải Kangen 3 mức độ: pH 8.5, 9.0, 9.5… Riêng loại nước Kangen pH 11.0 trở lên, có tính kiềm mạnh, được cho là có đặc tính… giữ gìn vệ sinh, “thanh tẩy” đủ mọi thứ, từ “làm sạch rau quả và cá” đến “tăng hương vị của bông cải xanh, hành tây, măng”, thậm chí cả “làm sạch dầu và mỡ bám ở lò hút khí, cũng như làm vệ sinh bếp nấu, làm sạch vết bẩn ở… toilet”.

Ngoài những tính năng lau rửa, sát khuẩn, nước này còn được gắn cho chức năng “bài thuốc thanh tẩy cơ thể”. Theo đó, người dùng “uống từ 2-3 ly nước mỗi buổi sáng, so sánh với nước vòi, nước Kangen không có mùi khó chịu, mùi vị nhẹ hơn, và có một hương vị ngọt ngào dễ chịu”.

Một buổi “hội thảo” về nước… thần Kangen.
Một buổi “hội thảo” về nước… thần Kangen.

Hay, “trong bữa ăn, khi ăn một lượng đáng kể các loại thực phẩm có tính axít như lòng đỏ trứng gà, gạo trắng, thịt gà, thịt lợn, thịt bò, uống nước kiềm Kangen sẽ cân bằng tính axít và kiềm trong các loại thực phẩm”. Chưa hết, “cơm nấu bằng nước Kangen sẽ ngon, gạo nấu nở rất nhanh và mau chín; Dùng nước Kangen pha trà và cà phê sẽ cho màu sắc đậm đà, hương vị tuyệt hảo…”.

Chung quy lại, Kangen là một loại nước được gắn với rất nhiều công năng. Kangen được giải thích là một danh từ tiếng Nhật, có nghĩa là “trở về nguồn”, được đặt tên Việt là nước Hoàn Nguyên. Đó cũng là những “đặc tính” câu khách mà người chào bán thiết bị lọc nước gắn vào đầu vòi nước dùng tại nhà hoặc bán từng bình nước 5 lít đến 20 lít, với giá 4.000 đồng/lít, “tiếp thị” đến người mua tại TP HCM hiện nay.

Nhân viên làm đẹp thành người bán “nước thần”

Chị Ngọc Sương, nhân viên tiếp thị, giao hàng của Công ty Nhóm Việt, phụ trách địa bàn quận Bình Thạnh và Phú Nhuận cho biết, chị và một cô bạn nữa cùng được tuyển vào Công ty Nhóm Việt năm 2012 với tay nghề là chuyên viên săn sóc… da mặt. Họ chỉ hưởng lương tượng trưng khoảng 700.000 đồng/tháng, thu nhập chính là tiền “bo” của khách hàng đến chăm sóc sắc đẹp (Nhóm Việt có 2 spa tại quận 1 và Bình Thạnh).

 “Nước thần” được đóng bình với nhãn tự in.
“Nước thần” được đóng bình với nhãn tự in.

Rồi đời sống khó khăn, những spa của Nhóm Việt cũng dần thưa khách. Sau đó, công ty này nảy ra “sáng kiến” nhập máy lọc nước, mở các lớp đào tạo chuyên viên, “quảng bá” về công năng, công dụng và giá cả của loại nước… huyền diệu này.

Từ đó, ngoài việc chăm sóc kỹ thuật cho khách hàng, các chuyên viên còn có nhiệm vụ chào mời khách hàng dùng thêm loại nước này hàng ngày, nhằm bổ sung và nâng cao… sắc đẹp, sự tươi trẻ và mang lại làn trắng, mịn như da em bé (?).

Không chỉ vậy, Ngọc Sương và các đồng nghiệp còn ngỡ ngàng hơn khi Công ty yêu cầu họ phải “chăm sóc khách hàng” bằng cách… giao nước Kangen đến tận nhà. Thế là, từ các chuyên viên chăm sóc sắc đẹp, các nhân viên này trở thành những người giao hàng đầu tắt mặt tối. Bất kể mưa nắng, bụi bặm hay ngập nước, kẹt xe, các nữ chăm sóc sắc đẹp phải xách xe chạy khắp hang cùng ngõ hẻm để giao nước, nhận tiền.

Đắt gấp 1.000 lần… nước sạch!

Giá một bình 20 lít nước Kangen (80.000 đồng) luôn cao hơn bình nước khoáng cùng loại của Vĩnh Hảo (54.000 đồng) và hơn nước tinh khiết cũng của Vĩnh Hảo rất xa (chỉ 38.000 đồng/20 lít) hay I-on Life (55.000 đồng/20 lít). Nếu so với giá nước sạch 1m3 khoảng 4.000 đồng, loại nước Kangen này đắt gấp… 1.000 lần!

Không làm thì đói vì thu nhập của các cô cũng từ số hoa hồng mà các cô bán nước. Đến thời điểm hiện tại, cả mấy chục nhân viên chăm sóc sắc đẹp của Công ty Nhóm Việt đều đã trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng, giao “nước thần” tại nhà.

“Tụi em học hành chỉ lớp 12, nghỉ học vài ba năm xin tiền gia đình đi học các khóa chăm sóc sắc đẹp tại Nhà văn hóa Phụ nữ thành phố.

Khi xin vào Công ty Nhóm Việt, tụi em chỉ cần có công việc ổn định, nâng cao tay nghề, kiếm mỗi tháng 2-3 triệu đồng gì đó, gom góp vài ba năm rồi hùn vốn mở tiệm chăm sóc sắc đẹp, làm đầu, làm móng tay. Nào ngờ lại thành nhân viên bán... nước thần”, Ngọc Sương kể.

Cơ quan chức năng “không biết gì”?!

Anh Quang Toản, nhân viên ngân hàng tại quận 8, hiện đã và đang dùng loại “nước thần” này hơn một năm nay cho biết: “Tôi vốn là dân nhậu. Nghề ngân hàng làm tôi nhậu nhiều hơn, hầu như ngày nào về đến nhà là đã… ngắc ngứ. Cách đây hơn 1 năm, vợ tôi kiếm đâu ra thứ nước này, bắt tôi mỗi ngày phải uống 1-2 lít để “thanh tẩy” chất cồn. Tôi uống cũng thấy như uống nước thường ngày vậy”.

Còn bác sỹ nha khoa Hoàng Tuấn lại có cái thú uống trà mỗi sáng. Cũng không biết từ đâu ra, bà xã của anh cũng “mò” được cái thứ nước mà theo chị là “pha trà ngon hết biết”. Không biết có ngon hơn hay không, nhưng các loại trà mà anh Tuấn thường uống mỗi ngày như: Ô Long, Thái Nguyên, Bảo Lộc… có màu sắc và hương vị rất lạ, khác hẳn thứ nước và màu trà thông thường.

Theo khẳng định của một cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm TP HCM thì bà vẫn chưa biết loại nước “thần kỳ” này xuất hiện trên thị trường. Khi được hỏi loại nước này đã gửi mẫu kiểm nghiệm về trung tâm vào thời gian gần đây chưa thì bà cho hay là “không hề có”.

Ông Lương Hoàng Linh, cán bộ đội 5B Chi cục Quản lý thị trường TP HCM thì cho rằng đây là loại hàng cần xem xét bởi nó chẳng có công thức, quy trình, nhà xưởng để sản xuất. Khi đưa ra thị trường thì nó cũng chẳng có nhãn mác, giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép lưu hành, giấy chứng nhận đã qua kiểm nghiệm và đạt những tiêu chuẩn về hóa, lý theo tiêu chuẩn Việt Nam hay tiêu chuẩn quốc tế.

Để tìm hiểu về loại nước này, phóng viên đã liên lạc với đại diện Sở Y tế TP HCM. Ông Bùi Huy Trạng- Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết, đơn vị này chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về loại nước uống Kangen cũng như hồ sơ xin phép quảng cáo, đăng ký chất lượng sản phẩm loại nước này.

“Đến nay tôi cũng chưa hề thấy một mẫu bình, nhãn hiệu nước uống mang tên Kangen nào cả”, ông Trạng nhấn mạnh.

Qua tìm hiểu được biết, nước Kangen được phân phối bởi Công ty TNHH TMDV Nhóm Việt, thành lập vào năm 2009, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại đường Trần Hưng Đạo (quận 1) và Bình Qưới (phường 27, quận Bình Thạnh), do bà N.T.T làm Giám đốc.

Theo nội dung quảng cáo in trên tờ rơi và trang mạng của Công ty Nhóm Việt thì: Bà N.T.T là người “với 32 năm kinh nghiệm đứng giảng dạy về Văn học, là người mang lại vẻ đẹp văn học nước nhà cho mọi người, cùng với kinh nghiệm 10 năm về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho mọi người. Nay bà quyết định mang kinh nghiệm này xây dựng nên công ty mang lại cái đẹp cái khỏe cho mọi người”(?).

Được biết, để “mang lại cái đẹp cái khỏe cho mọi người” bằng thứ “nước thần” đó, Công ty Nhóm Việt đã tổ chức rất nhiều cuộc “hội thảo khoa học”, tọa đàm… tại nhiều nơi trên địa bàn TP HCM để các “bác sỹ dinh dưỡng, thẩm mỹ, chuyên gia, nhà khoa học” (theo họ tự giới thiệu - NV) về đủ mọi lĩnh vực, xuất hiện trên diễn đàn để “thuyết trình và chứng minh” về tính diệu kỳ và tiện lợi, tiết kiệm của loại máy lọc và nước… thần diệu này. Để tăng tính thuyết phục, Công ty Nhóm Việt đã tặng người tham dự những bình nước lọc Kangen loại 5 lít để mọi người dùng thử và sau đó cho ý kiến về sự… huyền diệu của loại nước này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn