Nước sốt làm từ bơ và lòng đỏ trứng cho món thịt nướng chuẩn Pháp

Nước sốt béarnaise được làm từ bơ, lòng đỏ trứng và ngải thơm

Ngon lạ nước sốt rưới cơm từ... lòng, cổ và cánh gà

Làm nước sốt để detox, thanh lọc cơ thể

Công thức cơm gà Hải Nam kèm nước sốt đúng chuẩn

Mix sốt mayonnaise hương vị tuyệt hảo từ các loại gia vị

Nước sốt béarnaise là gì?

Giống như nhiều loại nước sốt cổ điển, nước sốt béarnaise được sáng chế bởi những đầu bếp tài hoa người Pháp. Nó thực sự có liên quan với nước sốt Hollandaise (loại sốt làm từ lòng đỏ trứng và bơ có xuất xứ từ Hà Lan) - 1 trong 5 nước sốt cơ bản (nước sốt mẹ) của ẩm thực Pháp.

Cả béarnaise và Hollandaise đều được làm từ bơ, lòng đỏ trứng và một chút acid. Ở Hà Lan, acid thường là nước chanh. Còn trong nước sốt béarnaise, các đầu bếp thay thế bằng giấm. Bên cạnh đó, nếu nước sốt Hollandaise chỉ có thành phần cơ bản, thì nước sốt béarnaise có nhiều nguyên liệu hơn.

Trong công thức nước sốt béarnaise dưới đây, các thành phần của béarnaise truyền thống như bơ, lòng đỏ trứng và ngải thơm (tarragon) vẫn được sử dụng, nhưng món sốt sẽ được bổ sung thêm các hương vị, bao gồm cả hạt tiêu và dầu nấm cục truffle. Nếu không có dầu nấm cục truffle, bạn có thể thay thế bằng các loại dầu ăn lành mạnh như dầu olive.

Nguyên liệu:

1 thìa canh dầu ăn (chọn dầu nấm cục truffle là tốt nhất)

1 bát rượu vang trắng

½ bát giấm táo

2 thỏi bơ

1 củ hẹ tây

2 tép tỏi

3 lòng đỏ trứng

½ bát + 1 thìa cà phê ngải thơm tarragon

1 thìa cà phê hạt tiêu nguyên hạt

Cách làm:

Làm nóng chảo trên lửa vừa rồi cho hẹ tây thái nhỏ, tỏi băm nhỏ, ½ bát ngải thơm, hạt tiêu, giấm táo và rượu vang vào.

Đun sôi hỗn hợp rồi sau đó giảm lửa. Khi hỗn hợp này đã sôi và giảm xuống chỉ còn khoảng ½ so với ban đầu (mất khoảng 15 phút) thì tắt bếp.

Lọc lấy nước.

Thiết lập một nồi hấp bằng cách đặt bát thủy tinh lên trên nồi nước (bát to hơn miệng nồi để hơi nước không thoát ra). Cho lòng đỏ trứng và nước chắt từ hỗn hợp trên vào bát thủy tinh, đun trên lửa vừa.

Dùng cây đánh trứng để đánh bông trứng và nước chắt.

Bơ xắt thành từng miếng nhỏ rồi cho vào trứng và nấu chảy. Tiếp tục khuấy, đánh bông tất cả các thành phần vào với nhau.

Sau khoảng 15 phút, tắt bếp, thêm dầu nấm cục truffle và phần ngải thơm còn lại vào sốt và khuấy đều.

Bạn có thể rưới nước sốt lên các món thịt nướng, các mon scas, trứng và rau củ để thưởng thức hương vị chuẩn Pháp.

Sốt béarnaise chỉ để được vài tiếng và không thể cất giữ trong tủ mát được. Vì thế, bạn chỉ nên làm sốt với lượng vừa đủ và dùng trong một bữa. Đây cũng chính là lý do vì sao chỉ có các nhà hàng đắt tiền, sang trọng mới làm loại nước sốt này.

Dinh dưỡng có trong nước sốt béarnaise

Một khẩu phần nước sốt béarnaise cung cấp: 249 calorie; 1,69gr protein; 26,41gr chất béo; 826IU vitamin A (35% DV); 59,6mg choline (14% DV); 0,17mcg vitamin B12 (7% DV); 1,07mg vitamin E (7% DV); 31IU vitamin D (5% DV); 0,057mg vitamin B2 (5 DV); 0,237mlg vitamin B5 (5% DV) và 0,067mg vitamin B6 (5% DV).

Ngải thơm hay ngải giấm, yhanh hao lá hẹp, thanh cao rồng (danh pháp khoa học Artemisia dracunculus) là loài thực vật có hoa trong họ Cúc. Ở Nam Âu, Ấn Độ, Trung Quốc, Mông Cổ, Siberia, ngải thơn được trồng rộng rãi. Việt Nam cũng có nhập trồng ngải thơm để làm cây gia vị.

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên tiêu thụ ngải thơm.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng