Nước mía siêu sạch - "sạch" đến đâu?

Tại đường Ấp Chiến Lược (P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân) tập trung 3 “lò” mía. Trong nhà, hai người đàn ông cởi trần, người nhẫy nhụa mồ hôi đang hì hục bào mía. Những cây mía sau khi được bào vỏ xong được vứt xuống nền nhà đen kịt, nằm lẫn lộn với những cây mía chưa róc vỏ. Gần đó, một phụ nữ ngồi bệt dưới đất, dùng tay trần chặt những cây mía được bào vỏ ra làm đôi, xếp thành bó cột lại. Phía trước nhà có xe nước mía, chốc chốc có khách mua, người phụ nữ chùi tay vào quần và chạy ra lấy mía xay bán cho khách. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm từ cây mía đến người bán ở cơ sở này là vô nghĩa.

Ba “lò” mía khác nằm ở đường Hậu Giang(P.12, Q.6) cũng tương tự cảnh trên. Là nơi cung cấp mía cho các xe nước mía, các “lò” mía luôn tấp nập khách ra vào. Những thanh niên “trần trùng trục”, đi chân đất, vừa nói chuyện, vừa hút thuốc lá bào mía. Cũng với đôi tay trần, nhớp nháp mồ hôi và dính đầy phấn, đất của những cây mía chưa bào vỏ, họ tỉnh bơ sắp xếp đống mía “sạch” để phân phối cho các “đại lý”.

Một người đàn ông đến lấy mía.Cột bó mía róc sẵn lên yên xe, không bao bị, che chắn, người đàn ông len vào giữa dòng xe cộ động nghịt, mặc khói, bụi đườngquện vào đống mía. “Hàng” tập kết về quán, người bán hoàn toàn không rửa lại mía, hay che đậy mà để trên một chiếc xô đặt ngay dưới chân và ở gần cống với ruồi nhặng bu quanh. Có nơi, mía được đặt ngay vệ đường, không che đậy mặc khóe xe, bụi đường.Khi có khách, người bán dùng tay trần lấy mía cho vào máy ép và giao cho khách.

Do giá nước mía khá mềm chỉ từ từ 3.000-5.000đồng/ly và người tiêu dùng dễ bị màu trắng của cây mía đánh lừa thị giác, nên dù biết không mấy vệ sinh, nhưng nhiều người vẫn vô tư mua uống.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn