Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Phòng bệnh chủ động

Nước lạnh: Không nên uống nhiều

Đăng bởi: Health+12/09/2014 14:10

(Health+) Giống như việc vừa đi trời nắng về mà đột ngột uống ngay một ly nước lạnh, điều đó ảnh hưởng không tốt đến cơ thể của bạn

Quan niệm Đông y: Thận ố hàn

"Thận Ố hàn” (Thận ghét lạnh) có nghĩa là tác hại của các yếu tố lạnh đối với sức khỏe và sự sống của con người, chính là cái lạnh tấn công một cách đột ngột, liên tục sẽ làm cho cơ thể suy yếu dần.

Nước lạnh: Không nên uống nhiều - Ảnh 1Cả Đông và Tây y đều khẳng định uống nước lạnh có thể gây hại cho sức khỏe


Vì cơ thể mỗi khi gặp chất lạnh vào bên trong, nó phải tự động hóa giải cái lạnh đó để quân bình nhiệt độ giữa các vùng của cơ thể, việc này khiến cơ thể phải hao phí năng lượng một cách vô ích (chỉ vỉ để hóa giải chất lạnh vào bên trong cơ thể biến nó thành nóng thích nghi với cơ thể đang nóng chứ không làm gì có lợi ích cả). Và nếu sự kiện này xảy ra hàng ngày thì rõ ràng nó làm cho cơ thể càng lúc càng suy yếu nhất là lẽ lôi kéo các cơ quan liên hệ nó suy yếu theo. Thường đó là tạng Thận, tạng quan hệ số một nếu không nói là gốc của Sinh mệnh con người (theo Đông y). Cũng chính vì thế mà khi mạch Thận tuyệt thì bệnh kể như khó cứu. Phân tích như trên, các bạn sẽ thấy lý do tại sao một thức uống rất thông thường như nước đá lại là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều bệnh thời đại như: viêm mũi dị ứng, suyễn, thấp khớp, huyết áp…

Tây y: Uống nước lạnh, khát vẫn khát

Tây y thì cho rằng, sự hoạt động khiến cơ thể tiết mồ hôi, đặc biệt là dưới thời tiết nắng nóng, oi bức khiến mồ hôi tiết ra nhiều làm cho chúng ta mệt mỏi và mất nước. Do đó, ai cũng thích uống một cốc nước lạnh, càng lạnh càng tốt "để giảm nhiệt cơ thể, đỡ khát". Tuy nhiên, đó là một quan điểm sai lầm. Đó chỉ là cảm giác đánh lừa cơ thể bạn mà thội. Bởi các phân tử nước trong nước uống lạnh lúc đó đang tích hợp lại sẽ rất khó thấm vào tế bào, nên dù bạn có uống nước lạnh thì cơ thể vẫn rất khát. Nếu bạn uống lạnh quá mức cho phép sẽ làm cho các vi mạch máu trong dạ dày, ruột co thắt lại, dẫn đến niêm mạc thiếu máu, từ đó làm giảm chức năng tiêu hoá và sát khuẩn của dạ dày, ruột dẫn đến bị đau bụng, tiêu chảy cấp. Đặc biệt với phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, người bị sâu răng, người bị về bệnh tiêu hóa, phụ nữ mang thai và người già, trẻ nhỏ, người bị bệnh tim mạch, những người đang ra nhiều mồ hôi cấm kỵ uống nước đá, nước lạnh.

Nước lạnh: Không nên uống nhiều - Ảnh 2Uống nước ấm hoặc nước mát sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe và giúp cơ thể hấp thu đủ lượng nước cần thiết


Vậy, uống nước thế nào cho đúng?

Biện pháp duy nhất để phòng tránh những tác hại xấu đến sức khỏe từ nước lạnh đó là giảm bớt thức uống lạnh càng nhiều càng tốt. Để vừa giải khát vừa làm mát cơ thể khi nóng và khát, chúng ta có thể uống nước lạnh khoảng 8 - 15oC. Với các loại nước đun sôi để nguội, nước cam, chanh, mía và nên uống từ từ để cơ thể dần thích nghi. Ngoài ra, ăn nhiều hoa quả như thanh long, dưa hấu, dứa, đu đủ...Đồng thời ăn uống các thức ăn mang tính dương như gừng, nghệ, cà rốt, su su, trứng gà, khoai sọ… Vận động thường xuyên và tắm nắng, chơi thể thao ngoài trời (nếu có điều kiện).

Thịnh Nguyễn (H+)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tiêu hóa

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm