Nước giải khát có chứa caffeine có an toàn với trẻ nhỏ?

Có nên cho con uống nước giải khát, soda?

Uống nước giải khát cũng có nguy cơ tử vong

7 sự thật đáng sợ về tác hại của nước giải khát

Kiểm tra chì của nước giải khát C2 và Rồng đỏ

Nước giải khát đường phố tại Hà Nội nhiễm khuẩn và hóa chất

Bác sỹ Mary L. Gavin - Phòng Quản lý Trọng lượng trẻ, Khoa Nhi, Bệnh viện dành cho trẻ em Alfred I. DuPont (Wilmington, Hoa Kỳ) trả lời:

Hạn chế caffeine đến mức tối thiểu là điều tốt, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Tác động của đồ uống có chứa caffeine ở trẻ nhỏ rõ ràng hơn so với người lớn vì trẻ có cân nặng nhỏ hơn và vẫn đang phát triển.

BS Mary L. Gavin

Caffeine là một chất kích thích được tìm thấy trong lá và hạt của nhiều loại cây. Nó cũng được sản xuất nhân tạo và được thêm vào một số loại thực phẩm nhất định. Ở mức độ thấp, caffeine có thể giúp mọi người cảm thấy tỉnh táo hơn và tràn đầy sức sống.

Tuy nhiên, ở cả trẻ nhỏ và người lớn, tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây ra lo lắng, đau bụng, nhức đầu, và các vấn đề về giấc ngủ. Caffeine cũng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về tim mạch, một số rối loạn hành vi và thần kinh.

Do mối quan tâm về tác động bất lợi của caffeine, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã ngăn cấm việc tiêu thụ caffeine cho tất cả trẻ em. Hoa Kỳ không có hướng dẫn về việc sử dụng caffeine ở trẻ em, nhưng các hướng dẫn của Canada khuyến cáo rằng trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo chỉ nên tiêu thụ không quá 45mg caffeine mỗi ngày. Đó là lượng caffeine trung bình được tìm thấy trong lon soda 355ml hoặc 4 thanh chocolate sữa 43gr.

Bạn cũng nên nhớ rằng uống quá nhiều nước giải khát có đường dù có hay không có caffeine cũng có thể khiến trẻ bị béo phì và sâu răng. 

Vân Anh H+ (Theo kidshealth.org)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị