8 sự thật về nước ép trái cây cho chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Nước ép trái cây cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe

Lợi ích của nước ép trái cây, rau củ có đang được "thổi phồng"?

Uống thuốc nhớ tránh xa 5 loại nước ép trái cây này!

Ưu, nhược điểm cần biết của sinh tố và nước ép trái cây

Nước ép trái cây - "thủ phạm" gây béo phì

Không thể thay thế các bữa ăn

Nhiều người cho rằng nước ép trái cây có thể là sự lựa chọn để thay thế cho các bữa ăn. Tuy nhiên, chỉ uống nước ép trái cây sẽ khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Bạn chỉ nên uống các loại nước ép trái cây như một cách bổ sung chất dinh dưỡng cho chế độ ăn uống, chứ đừng dùng chúng để thay thế hoàn toàn cho bữa ăn.

Nước ép trái cây không giúp loại bỏ độc tố

Có một quan niệm sai lầm là nước ép trái cây giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể của bạn. Trên thực tế, các cơ quan như gan và thận mới có khả năng giúp cơ thể thải độc chứ không phải nhờ các loại thực phẩm bạn ăn hoặc uống. Nước ép trái cây chỉ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng, giúp gan và thận hoạt động tốt hơn.

Nước ép trái cây giúp bổ sung dinh dưỡng cho gan, thận hoạt động hiệu quả

Nước ép trái cây khiến bạn bỏ qua chất xơ

Khi bạn ép trái cây lấy nước, bạn đã bỏ phí các loại chất xơ không hòa tan trong thực phẩm. Các loại chất xơ có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Nước ép trái cây là một loại thức uống, không phải thực phẩm. Chính vì vậy bạn có thể bị thiếu chất xơ, cũng như nhanh đói hơn khi chỉ uống nước ép trái cây.

Cơ thể không thực sự hấp thụ được hết các vitamin và khoáng chất

Nước ép trái cây có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, tuy nhiên cơ thể chỉ có thể hấp thụ một lượng nhất định. Các chất dinh dưỡng không được cơ thể hấp thụ sẽ lại theo nước tiểu bài tiết ra ngoài.

Các loại nước ép trái cây thường chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất cao

Tuy nhiên, các loại nước ép trái cây cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nước ép trái cây tươi giúp hạn chế lượng đường tiêu thụ

So với các loại nước có gas, nước ngọt thông thường, nước ép trái cây vừa giàu chất dinh dưỡng hơn vừa không có nhiều đường và các chất bảo quản. Tuy nhiên bạn nên tự ép nước trái cây thay vì uống các loại nước trái cây đóng hộp để tránh các loại đường tinh chế không tốt cho sức khỏe.

Giàu các chất chống oxy hóa

Nước ép trái cây rất giàu các vitamin A, C, E hoạt động như các chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do trong cơ thể có thể gây tổn thương cho các tế bào, là một trong các nguyên nhân gây bệnh tim mạch, ung thư.

Nước ép trái cây là một cách bổ sung rau củ, trái cây tốt cho cơ thể

Nhiều người thường không thích ăn rau củ, trái cây trong các bữa ăn. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn các loại nước ép trái cây, rau củ để bổ sung các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, hãy chắc chắn bạn bổ sung cả chất xơ bằng cách ép cả vỏ hoặc thêm vài lát trái cây tươi vào phần nước ép.

Lợi ích khi ép cả vỏ

Rất nhiều các chất dinh dưỡng của các loại trái cây và rau củ nằm trong phần vỏ. Chính vì vậy, nếu chắc chắn trái cây và rau củ của bạn có nguồn gốc hữu cơ, hãy rửa sạch và ép cả vỏ để thu được lượng chất dinh dưỡng cao nhất. Tuy nhiên nếu thực phẩm của bạn không có nguồn gốc hữu cơ, hãy gọt vỏ để giảm nguy cơ tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

Một số thực phẩm phẩm nên ép cả vỏ bao gồm táo, lê, chuối, củ cải, dưa chuột, ớt, cà tím, nho, kiwi, dưa hấu, gừng, cà rốt, đào và mận.

Các thực phẩm nên bỏ phần vỏ trước khi ép lấy nước: Chanh, dưa đỏ, cam, bưởi, xoài và bí ngô.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng