Nước ép củ dền - xu hướng TPCN mới cho dân chơi thể thao

Nước ép củ dền - thực phẩm chức năng cho người tập thể thao

Loại củ nào được coi như viagra tự nhiên?

"Chặn" tăng huyết áp nhờ nước củ dền

Leo Fan hãy mang theo chai nước củ dền đỏ!

Làm đẹp từ A-Z với củ cải đỏ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Kansas Mỹ đã chứng minh rằng việc bổ sung nitrate từ củ dền có thể giúp ích nhiều cho vận động viên thể thao và những bệnh nhân tim mạch. Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Nitric Oxide, Sinh học và Hoá học.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên những con chuột được hưởng chế độ tập luyện, ăn uống mô phỏng theo các vận động viên và cho chúng uống nước ép củ dền mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng, nitrate giúp cải thiện dòng máu lưu thông, chống các cục máu đông nguy hiểm, ngừa đau tim và đột quỵ.

Hơn nữa, bổ sung nitrate từ chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát việc cung cấp khí oxy cho các tế bào và các mô, từ đó hỗ trợ tăng cường hiệu suất khi tập luyện thể dục, thể thao. Nitrate cũng có thể giúp cho các mạch máu giãn nở và biến đổi các tế bào mỡ màu trắng có hại thành các tế bào mỡ màu nâu đốt cháy calorie, từ đó có thể ngừa bệnh béo phì và đái tháo đường type 2.

Nước ép củ dền - xu hướng mới của thực phẩm chức năng cho người tập thể thao

Ngoài ra, củ dền cũng đã được chứng minh có những công dụng đặc biệt cho sức khoẻ, bao gồm:

Giúp gan khỏe mạnh: Sắc tố màu beta cyanin trong củ dền có thể ngăn ngừa chứng mệt mỏi, giúp gan giải độc, tạo hiệu ứng dây chuyền đến mạch máu bằng việc loại bỏ các độc tố trong gan và chống sự hình thành các lớp mỡ.

Tốt cho tinh thần: Củ dền chứa hợp chất bataine có tác dụng thư giãn tinh thần vì kích thích quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh serotonin.

Hạ huyết áp: Hàm lượng nitrate cao trong củ dền có thể góp phần giúp hạ huyết áp. Mỗi ngày uống 500ml nước ép củ dền thì sau 24 giờ sẽ có tác dụng hạ huyết áp an toàn.

Chống đột quỵ và ngừa cơn đau tim: Củ dền có thể hạ cholesterol, cung cấp nhiều chất chống oxy hóa mạnh, vì vậy được cho là một trợ thủ đắc lực trong việc bảo vệ tim mạch.

Bổ máu: Hàm lượng sắt cao trong củ dền giúp tái tạo và tái kích thích tế bào máu và cung cấp oxy cho cơ thể. Hàm lượng đồng cao trong củ dền cũng có thể hỗ trợ tạo thêm sắt cho cơ thể. Củ dền là loại thực phẩm có tính bổ máu rất cao.

Tăng cường hệ miễn dịch: Các vitamin và chất dinh dưỡng trong củ dền đỏ đã được chứng minh giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng, nhiễm virus.

Ngăn ngừa ung thư: Nhiều nghiên cứu cho thấy củ dền có tác dụng ngăn ngừa ung thư phổi và ung thư da. Nước ép củ dền ngăn chặn sự tích tụ nitrosamines - vốn được cho là thủ phạm gây ung thư.

Giảm vết loét dạ dày: Pha mật ong với nước ép củ dền và uống 2 - 3 lần mỗi tuần khi bụng đói giúp thúc đẩy quá trình lành bệnh.

Cách chọn củ dền:

Chọn những củ dền chắc và vỏ bên ngoài không bị nhăn, sứt sát. Củ dền với đáy tròn thì ngọt hơn củ dền với đáy phẳng. Hãy gọt vỏ củ dền trước khi ép.

Lưu ý khi sử dụng củ dền:

Người có tiền sử bị sỏi thận chứa oxalate nên hạn chế ăn củ dền hoặc uống nước ép. Nước củ dền có thể gây tác hại nếu dùng để pha sữa, do vậy không được dùng nước củ dền để pha sữa.

Cách uống nước ép củ dền

Không nên uống quá nhiều, đặc biệt là nếu cơ thể bạn chưa quen với nước ép củ dền. Đối với người mới bắt đầu uống, hãy ép nửa củ dền loại trung bình và uống 1 lần/tuần rồi từ từ tăng lên uống nước ép 1 củ/tuần. Khi nào cảm thấy quen rồi thì có thể tăng lên uống 2 - 3 lần/tuần.

Biết Tuốt H+ (Theo Nutraingredients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất