Nữ giới và nam giới: Ai có trí nhớ tốt hơn?

Có phải nữ giới có khả năng ghi nhớ tốt hơn nam giới?

Tăng nguy cơ mất trí nhớ do ô nhiễm không khí và thiếu vitamin D

6 cách để duy trì bộ não khỏe mạnh

Mất trí nhớ không đủ để chẩn đoán bệnh Alzheimer

Muốn cải thiện trí nhớ, hạn chế ăn 5 loại thực phẩm này!

Các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 212 người đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 45 -55. Những đối tượng tham gia nghiên cứu được đánh giá khả năng ghi nhớ (nhớ lại một sự kiện trong quá khứ), khả năng nhận thức, xử lý ngôn ngữ (khả năng nghe – hiểu) và khả năng giải quyết vấn đề bằng lời nói. Sự ảnh hưởng của các hormone giới tính và độ tuổi (trước và sau thời kỳ mãn kinh ở nữ giới) cũng đã được tính đến.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, phụ nữ trung niên có khả năng ghi nhớ tốt hơn nam giới cùng độ tuổi dù “kết quả nghiên cứu cho thấy việc suy giảm hormone estradiol trong buồng trứng ở độ tuổi trung niên có ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ của phụ nữ”.

Hormone estrogen giúp cải thiện chức năng não bộ ở nữ giới.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh có khả năng ghi nhớ tốt hơn so với phụ nữ sau mãn kinh. Ở phụ nữ sau mãn kinh, nồng độ hormone estradiol - một hormone giới tính nữ được sản xuất ở buồng trứng thấp có liên quan tới sự suy giảm khả năng ghi nhớ và tiếp nhận thông tin mới, trong khi đó khả năng lưu trữ và củng cố thông tin cũ không bị ảnh hưởng.

Chứng rối trí và mất trí nhớ ngắn hạn khá phổ biến ở những phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh và sau mãn kinh. Mức estrogen thấp có tác động trực tiếp tới chất dẫn truyền thần kinh dopamine, serotonin và GABA trong não.

Các chất này giúp điều chỉnh tâm trạng, khả năng nhận thức cũng như ảnh hưởng tới suy nghĩ và khả năng ghi nhớ, quản lý căng thẳng của một người. Khi nồng độ estrogen thấp, các chất dẫn truyền trở này bị mất cân bằng, gây ra tình trạng rối loạn tâm trạng, không có khả năng suy nghĩ rõ ràng, và các vấn đề trí nhớ ngắn hạn.

Một nghiên cứu tương tự vào năm 2015 cũng cho thấy phụ nữ có khả năng ghi nhớ tốt hơn nam giới do họ có xu hướng sở hữu khối lượng não lớn hơn. Hồi hải mã (một cấu trúc trong não bộ có chức năng điều khiển bộ nhớ) của nam giới cũng nhỏ hơn nhiều so với phụ nữ, đặc biệt là khi con người bước vào độ tuổi 60. Lý do là bởi phụ nữ được bảo vệ bởi hormone estrogen, giúp họ chống lại các bệnh tăng huyết áp, loãng xương, bệnh tim mạch và cải thiện chức năng não bộ, bảo vệ hệ thần kinh.

“Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng chứng rối trí và các vấn đề liên quan tới trí nhớ khác xảy ra nhiều hơn ở nam giới do không có tác động bảo vệ của hormone estrogen như ở nữ giới”, TS. JoAnn Pinkerton - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể tìm hiểu thêm những khác biệt về giới tính liên quan tới sự lão hóa và tình trạng suy giảm trí nhớ.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh