Nốt ruồi có lông có phải là nốt ruồi ác tính?

Hầu hết nốt ruồi trên cơ thể là lành tính

Nốt ruồi đổi màu có phải ung thư da?

10 vị trí nốt ruồi may mắn, giàu sang

Có nên tẩy nốt ruồi trên mặt không?

Tự tẩy nốt ruồi: Nên hay không?

Trả lời:

Bác sỹ Nguyễn Văn Thường - Bộ môn Da liễu, Đại học Y Hà Nội, trả lời:

Chào bạn! Nốt ruồi là u tế bào hắc tố lành tính ở da, nằm ở lớp tế bào đáy và thượng bì. Mọi vị trí trên cơ thể đều có thể mọc nốt ruồi nhưng thường thấy ở các vùng tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời như mặt, cánh tay, cổ...

Hầu hết các nốt ruồi là lành tính, nhất là nốt ruồi có lông, xác suất lành tính lên tới 99% và không cần điều trị. Tuy nhiên, trong những trường hợp sau, nốt ruồi nhất thiết phải được sớm loại bỏ. Phổ biến nhất là nốt ruồi mới bị thay đổi tính chất, với những dấu hiệu báo động sau: Nốt ruồi đang từ màu nâu đồng nhất, trở nên đa sắc (dấu hiệu báo động cao); Đường viền nốt ruồi bình thường rõ và đối xứng, trở nên không đều, nham nhở, bất đối xứng; Kích thước nốt ruồi bình thường nhỏ hơn 1cm bỗng lớn lên nhanh chóng. 
Tuyệt đối bạn không nên tự động cậy, cắt, nạo hay đánh tẩy nốt ruồi bằng vôi, acid, pin đèn, đắp lá... điều này rất dễ dẫn đến nguy hiểm. Bạn cũng đừng nhầm nốt ruồi với tàn nhang vì tàn nhang là những vết loạn sắc tố, màu nâu sẫm. Tàn nhang nổi lấm tấm nhiều nhất ở cổ, mặt, mùa hè nổi nhiều hơn mùa đông. Tàn nhang không gây đau ngứa và hoàn toàn lành tính. 
Việc bỏ nốt ruồi phải được cân nhắc thực hiện sớm bởi các chuyên gia. Nếu loại bỏ nốt ruồi không đúng cách sẽ là yếu tố kích thích khiến thương tổn phát triển dữ dội hơn. Bạn nên đi khám bác sỹ chuyên khoa ngay khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ đầu tiên vì ung thư da là bệnh lý ác tính, di căn rất sớm, tử vong cao, điều trị tốn kém, phải phát hiện điều trị kịp thời trước khi quá muộn.
Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị