Nổi mề đay do... đi bộ, chạy bộ

Mề đay do chạy bộ thường tập trung ở chân và đùi

Phụ nữ nên làm gì để luôn trẻ đẹp và xuân sắc?

Trị nám và tàn nhang: Cần tác động từ gốc!

Tràng hoa quấn cổ: Những điều mẹ bầu cần biết!

Hướng dẫn mẹ cách cặp nhiệt độ cho bé chuẩn nhất

Ngứa điên cuồng vì… chạy bộ

Tối đi bộ ngoài phố, không khó để bắt gặp những người đi tập thể dục từ già đến trẻ, những nam thanh nữ tú vì ngày càng có nhiều người hiểu được chạy bộ, hoặc đi bộ có lợi như thế nào với sức khỏe của con người. Được chị hàng xóm rủ rê đi chạy bộ buổi tối vừa trò chuyện vui vẻ, vừa tăng cường sức khỏe, chị T.T.Hằng (Ba Đình, Hà Nội) đã không chút do dự đồng ý ngay, lại sắm luôn cho mình một đôi giày thể thao thật đẹp.

Mề đay có thể nổi nên ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, gây ngứa ngáy, nóng rát khó chịu

Tuy nhiên, đôi giày ấy chị chẳng dùng được bao lâu vì mỗi lần đi chạy về là hai bên đùi của chị lại đỏ lên, mẩn ngứa và khó chịu. Mấy lần đầu chị nghỉ ngơi là hết nhưng những lần sau ngày càng nặng hơn, thậm chí còn nổi lên từng mảng mề đay lớn khiến chị phải đi gặp bác sỹ.

Kết quả chẩn đoán cho thấy, chị đã bị mắc bệnh mề đay, dạng mề đay vật lý nổi lên khi có tác động vật lý (chạy bộ) vào cơ thể. Sau khi cho chị dùng thuốc kháng histamine, bác sỹ khuyên chị không nên chạy bộ nữa mà chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe, tránh mề đay tái phát.

Mề đay vật lý

Mề đay vật lý rất dễ tái phát và rất khó phòng tránh. Theo các bác sỹ Bệnh viện Da liễu Trung ương, nổi mề đay vật lý khó dự phòng nhất vì bất cứ khi nào, bệnh nhân cũng có thể tiếp xúc với các tác nhân vật lý ngoài môi trường như nhiệt độ, nắng, gió, lực tác động lên cơ thể như mặc chiếc áo quá chật, đeo chiếc cặp quá nặng…

Nguyên tắc để tránh mề đay tái phát là trị từ nguyên nhân. Người bệnh tránh các nguyên nhân gây nổi mề đay như không chạy bộ nữa nếu như chạy bộ gây nổi mề đay, không mặc quần áo quá chật nếu như mặc chật gây mẩn ngứa…

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần tăng cường sức đề kháng của mình bằng các loại thực phẩm chức năng. Hiện nay, đã có những loại thực phẩm chức năng được Cục An toàn thực phẩm cấp phép, được thử nghiệm tại các bệnh viện da liễu tuyến Trung ương nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng để hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh mề đay.

Tiêu Bắc H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu