15 tuổi đã bạc tóc, phải làm sao?

Tóc bạc trước 30 tuổi có thể là do nguyên nhân di truyền

Sai lầm không ngờ khiến tóc bạn nhanh bạc sớm

7 món ăn rất dễ làm giúp ngăn chứng tóc bạc sớm

Trị tóc bạc sớm hiệu quả bằng thực phẩm

Tóc bạc "kể" bệnh

Bạn thân mến,

Các sợi tóc thường có màu bạc khi mới mọc, sau đó, sắc tố melanin sẽ quyết định màu sắc của tóc khi dài ra (màu vàng, đen, đỏ...). Theo thời gian, lượng sắc tố melanin giảm dần, tóc sẽ phát triển thiếu sắc tố nên có màu trắng, xám hay màu bạc.

Thông thường, tuổi tác là nguyên nhân chính gây bạc tóc, 50% dân số bị bạc một nửa số tóc ở tuổi 50. Tuy nhiên, gene di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng, nếu tóc bạc xuất hiện trước tuổi 30 thì có thể là do nguyên nhân di truyền. Thật tiếc là trong trường hợp này, không có cách nào có thể làm chậm quá trình bạc tóc, điều duy nhất bạn có thể làm được lúc này là không làm cho tóc bạc nhanh hơn.

Thói quen hút thuốc lá, thường xuyên căng thẳng, ốm yếu và chế độ dinh dưỡng "nghèo nàn" cũng khiến mái tóc bạc màu nhanh hơn. Một nguyên nhân gây bạc tóc sớm liên quan đến dinh dưỡng là thiếu hụt vitamin B12. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu B12 như cá, sữa, rau xanh, đu đủ... hoặc bổ sung qua thực phẩm chức năng.

Cần lưu ý là dù có ghét tóc bạc thế nào đi chăng nữa, bạn cũng không nên nhổ nếu không muốn bị hói. Nhổ tóc bạc có thể làm hỏng các nang tóc và khiến tóc mới khó mọc trở lại.

Ngoài ra, không loại trừ trường hợp bạn bị bạc tóc sớm do bệnh lý, chẳng hạn như rối loạn tuyến giáp và tuyến yên. Bạn nên đi khám để xác định đúng nguyên nhân, nếu nguyên nhân được điều trị, tóc bạn có thể đen trở lại.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nhóm bác sỹ NetDoctor (Anh)

Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị