Nỗi khổ của người bạch tạng ở nước Cộng hòa Malawi

Người bạch tạng ở Malawi đang bị "săn đuổi" để cướp đi bộ phận cơ thể của họ

Tanzania: Mua chân tay người bạch tạng làm bùa may mắn

Chùm ảnh về trẻ mồ côi tại "làng HIV châu Phi"

Gia tăng số người mắc Ebola tại 6 quốc gia châu Phi

Khủng khiếp "ngân hàng nội tạng" ở Nepal

Bộ phận cơ thể của người bạch tạng được trả giá cao nhằm phục vụ cho các nghi lễ ma thuật. Nhiều người tin rằng, các nghi lễ này sẽ mang lại may mắn, tình yêu và sự thăng quan tiến chức. Họ sẵn sàng chi cả gia tài để mua được các bộ phận cơ thể của người bạch tạng, mang về làm phép. Báo cáo của Hội Chữ thập đỏ cho biết giá phải trả cho việc "mua" các bộ phận đầy đủ của người bạch tạng lên đến 75.000 USD. Đây là lý do khiến những người bạch tạng ở khu vực Đông Phi đang trở thành "đối tượng" của những "thợ săn"  truy lùng bộ phận cơ thể của họ.

Catherine Amidu đang ngồi tại nơi đã có 6 người mắc bệnh bạch tạng bị sát hại hồi tháng 12

Bạch tạng là một chứng rối loạn bẩm sinh với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 1/20.000 người trên toàn thế giới. Căn bệnh này rất phổ biến tại châu Phi, khu vực cận Sahara, trong đó Tanzania là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất với tỷ lệ 1/1.400 người mắc bệnh.

Thủ tướng Tanzania kêu gọi mọi người dân có nhiệm vụ báo tin cho chính quyền khi nhìn thấy bất kỳ ai đang sở hữu bộ phận cơ thể người bạch tạng. Tại Burungdi, trẻ mắc bệnh bạch tạng từ khắp Đông Phi sẽ tập hợp tại một trung tâm đặc biệt, nơi đây được quân đội bảo vệ nghiêm ngặt. Cảnh sát trên toàn Malawi đã được lệnh bắt bất cứ ai có hành vi tấn công người bạch tạng.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, tình trạng người bạch tạng bị săn đuổi như động vật đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều quốc gia châu Phi. Trong 6 tháng qua, đã có ít nhất 15 người bệnh bạch tạng, chủ yếu là trẻ em đã bị giết hại, bị thương hoặc bị bắt cóc ở Đông Phi. Ông Zeid Ra'ad Al Hussein - Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền tháng trước đã kêu gọi chính phủ các nước châu Phi liên kết với nhau để chống lại nạn săn bắt người bị bạch tạng đang hoành hoành hiện nay.

Cậu bé bị bệnh bạch tạng ngồi bên ba mẹ mình ở Malawi

Vicky Ntetema - Giám đốc điều hành của Under The Same Sun (1 tổ chức phi lợi nhuận của Canada về bảo vệ quyền của người bạch tạng) cho biết các nhà vận động sẽ làm mọi việc để đòi lại công lý cho những người bị bắt cóc, mất đi bộ phận trên cơ thể và bị sát hại. Ntetema kêu gọi cảnh sát ở Tanzania, Malawi và Burundi hợp tác để tìm ra những nghi phạm hàng đầu trong các giao dịch bộ phận cơ thể: “Tất cả chúng ta cần phải đoàn kết và tìm ra thủ phạm ẩn đằng sau những kẻ giết người. Sẽ chẳng ai muốn tìm và giết người bạch tạng nếu họ không được hỏi mua từ một người nào đó”.

Mainasi Issa - hiện sống trong sợ hãi vì là đối tượng bị săn lùng - bên con gái mình phía trước túp lều lụp xụp


 

Bảo Nguyên H+ (theo DLM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn