Nổi ban cánh bướm hai bên má có phải mắc lupus ban đỏ?

Tình trạng nổi ban cánh bướm ở hai bên má là dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ

Hỏi: Xin chào chuyên gia. Khoảng hơn 1 tháng nay trên người em nổi những đốm ban mờ nhưng không nóng rát ngứa hay tróc da. Còn mặt em thì nổi những đốm ban mờ 2 bên má cạnh mũi dưới mắt. Khoảng 1 tuần nay, tay chân cũng bắt đầu có dấu mờ mờ nhưng vẫn không nóng rát ngứa tróc da gì. Khi ra nắng thì tay em nổi lên những vệt đốm đỏ như ban sảy vào mát thì không thấy, người thường mệt mỏi. Em đi khám thì được chẩn đoán là viêm da dị ứng có cho thuốc uống. Em vào Bệnh viện Hòa Hảo làm xét nghiệm thêm thì các chỉ số máu sinh hóa bình thường. Xét nghiệm thêm về lupus thì có các chỉ số như sau ESR(VS) h-1 4,h-2 10(mm),CPK 123.3(24-180 U/L),LDH-L 147.7(106-211 U/L), hsCRP 0.710(<5mg/l), HIV Ag/Ab combo NEG S/CO=0.240(S/Co). Vậy em có sao không ạ? (Phan Minh Trí, TP.HCM)
Trả lời:
Chào bạn,
Theo như triệu chứng bạn mô tả thì bạn có những biểu hiện sau:
- Nhạy cảm với ánh sáng: Khi ra nắng có dấu hiệu nổi lên những vệt đốm đỏ ban sảy, vào mát thì không thấy.
Tuy nhiên, những chỉ số xét nghiệm mà bạn đưa ra thì đều nằm trong chỉ số bình thường, không có hiện tượng vượt quá giới hạn nên bạn không cần lo lắng!
Bạn đã được chẩn đoán là viêm da dị ứng thì bạn chỉ cần điều trị bệnh lý viêm da dị ứng. Ngoài việc sử dụng thuốc Tây y theo chỉ định của bác sỹ thì bạn có thể sử dụng thêm kem dược liệu Explaq. sản phẩm này có thành phần chính là chitosan (chiết xuất từ vỏ của các loài giáp xác như tôm, cua…) giúp giảm viêm, tăng cường sức khỏe làn da, cải thiện tình trạng viêm da dị ứng một cách hiệu quả. Kem dược liệu Explaq với nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên rất an toàn, bạn có thể sử dụng kéo dài mà không cần lo lắng về tác dụng phụ như các loại thuốc bôi có corticoid.
Chúc bạn sức khỏe!
DS. Nguyễn Hường
Sản phẩm gợi ý: Kem thảo dược Explaq
Sở hữu một làn da mịn màng là mơ ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên, làn da bị tổn thương khiến bạn luôn mặc cảm, tự ti khi giao tiếp. Hiện nay, nhiều người đang lựa chọn dùng các loại kem bôi nguồn gốc thảo dược để giúp da trở nên mịn màng, góp phần làm sạch vẩy da mà không phải lo ngại bị kích ứng da, trong đó điển hình là kem thảo dược thiên nhiên Explaq. Kem Explaq với thành phần chính là chitosan – được tinh chế từ vỏ tôm, cua… kết hợp với các thành phần khác góp phần làm sạch vẩy da và các tế bào da chết, dưỡng da, duy trì độ ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại, mịn màng.
Để làn da mịn màng, sạch vẩy, nên dùng Explaq hàng ngày. Trước khi bôi Explaq, lau sạch vùng da cần chăm sóc bằng nước ấm. Bôi vào các buổi sáng, tối trước khi đi ngủ và duy trì cả khi đã khỏi.
GPQC: 069/14/QCMP-HN
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng