Niềng răng cho trẻ: Những điều mẹ cần biết

Niềng răng là biện pháp giúp răng trẻ phát triển khỏe và đẹp

Chăm sóc niềng răng cho con như thế nào?

Niềng răng có nguy hiểm không?

Những điều kinh khủng mà chỉ người niềng răng mới thấu

Niềng răng và những điều bạn nên biết

Tiến sỹ Chandramohan Raju, Tư vấn Nha khoa, Trung tâm Apollo, Bangalore (Ấn Độ) sẽ cung cấp thêm cho bạn các thông tin cần biết về niềng răng cho trẻ:

1. Độ tuổi nào thích hợp để niềng răng?

Độ tuổi lý tưởng để niềng răng cho trẻ là từ 12-13 tuổi. Nhưng một số thời điểm, trẻ có thể cần được điều trị trước khi niềng do sự xô lệch răng nghiêm trọng. Trong trường hợp này, các bé có thể đi niềng răng sớm ở độ 9 – 10 tuổi, và điều này có thể làm giảm thời gian điều trị của niềng răng. Điều này là bởi vì, những đứa trẻ này đang trong những năm phát triển, thực hiện niềng răng ở độ tuổi này giúp liên kết thích hợp của các răng vĩnh viễn tốt hơn.

 Mẹ có thể đưa bé đi khám để được các bác sỹ Nha khoa tư vấn thời gian niềng thích hợp nhất.

2. Các loại niềng răng và chi phí niềng răng?

Có 3 loại niềng răng chính trên thị trường hiện nay là:

- Niềng răng với mắc cài inox kim loại: Đây là loại niềng răng được sử dụng khá phổ biến và là loại mắc cài đơn giản, có các ưu ddierm là hiệu quả, đơn giản, dễ sử dụng. Có giá từ 15-30 triệu đồng tùy thuộc vào độ đơn giản hay phức tạp khi thực hiện.

Niềng răng móc cài inox được sử dụng khá phổ biến

- Niềng răng với mắc cài sứ: Đây là loại mắc cài đã được cải tiến từ mắc cài cơ bản inox truyền thống, nhưng giúp mang lại tính thẩm mỹ cao hơn. Được sản xuất từ các vật liệu vô cơ và các hợp kim gốm nên loại mắc cài này có màu trong suốt. Có giá từ 30- 40 triệu đồng tùy thuộc vào mức độ khi làm.

Niềng răng móc cài sứ mang tính thẩm mỹ cao

- Niềng răng “vô hình”: Có 2 loại niềng răng là niềng răng với mắc cài bên trong và niềng răng không mắc cài:

+ Niềng răng mắc cài mặt trong là phương pháp gắn các mắc cài ở mặt trong của răng, mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao. Trong quá trình điều trị niềng răng bằng mắc cài này, bệnh nhân vẫn có thể giao tiếp một cách tự nhiên vì người ngoài không thể biết bạn đang niềng răng. Có giá đắt từ 80 – 100 triệu đồng phụ thuộc vào mức độ khi thực hiện.

Niềng răng móc cài trong giúp thẩm mỹ cao nhưng vệ sinh khó khăn hơn

+ Niềng răng không mắc cài là phương pháp vượt trội của ngành nha khoa, giúp bệnh nhân chỉnh nha bằng các khay trong suốt. Phương pháp niềng răng này sẽ giúp răng bạn đều hơn mỗi ngày. Với các đặc tính trong suốt, thoải mái, tùy chỉnh, hiệu quả và có thể tháo lắp được nên bạn sẽ an tâm trong suốt thời gian điều trị. Niềng răng không mắc cài phụ thuộc vào thời gian niềng mà có các mức giá khác nhau, dưới 6 tháng khoảng 15-20 triệu đồng, từ 1,5- 2 năm có giá khoảng 40 – 50 triệu đồng.

Niềng răng không mắc cài là phương pháp vượt trội của ngành nha khoa

3. Khi nào bạn nên đến gặp bác sỹ?

Trong trường hợp mắc cài inox hoặc mắc cài sứ làm trẻ khó chịu, mẹ nên đưa con đến khám để được các bác sỹ khám và điều chỉnh. Ngoài ra, các bé nên được khám định kỳ 2-3 tháng để được điều chỉnh và kiểm tra các mắc cài. Riêng với sử dụng khay niềng, trẻ cần phải đeo ít nhất 18-20 tiếng mỗi ngày.

4. Những loại thực phẩm nào trẻ nên tránh?

Bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm dính như chocolate, các loại hạt cứng,… Ngoài ra, trẻ có thể ăn nhiều loại thức ăn, không nhất thiết phải có một chế độ kiêng khem khắt khe nào.

5. Những biện pháp vệ sinh niềng răng cần chú ý?

Nhìn chung, vệ sinh và bảo trì niềng răng rất quan trọng. Bạn nên nhắc nhở trẻ đánh răng sau mỗi bữa ăn với bàn chải chỉnh hình răng, hoặc it nhất là 2 lần/ngày vào buổi sáng và ban đêm. Trong trường hợp niềng răng cố định như kim loại và sứ, bạn cần cho trẻ súc miệng thêm bằng nước súc miệng và duy trì vệ sinh thường xuyên.

Ngọc Hoa H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ