Nhà giàu Hà Nội hưởng nhụy nghệ tây 80 triệu/kg

Nhụy hoa nghệ tây cực kỳ hiếm nên giá của chúng cũng không hề rẻ

Có nên cho gia vị vào đồ ăn dặm của trẻ?

Mix sốt mayonnaise hương vị tuyệt hảo từ các loại gia vị

Thực phẩm hữu cơ - Đắt xắt ra miếng!

Nhà giàu ăn... bò "bãi rác" Canada, đồ thối Nhật - Mỹ

Chị Phạm Thị Thùy Dương ở khu đô thị Mỹ Đình II (Hà Nội) chia sẻ, cách đây không lâu, chị được một người bạn thân đi Tây Ban Nha về cho một gói nhụy hoa nghệ tây (khoảng 10gr) và nói đây là loại gia vị quý tộc đắt nhất thế giới.

“Đúng là khi dùng nhụy hoa nghệ tây, món ăn có màu vàng đẹp bắt mắt, còn hương vị thì rất khó tả. Trong hai món, một thì có mùi hương của cỏ khô, thơm dễ chịu, còn một có mùi gợi ra vị ngòn ngọt”, chị Dương nói.

Nhụy hoa nghệ tây - gia vị món ăn cho nhà giàu

Sau lần ăn thử đó, cả chồng, mẹ chồng chị đều rất thích và bảo chị tìm mối để mua. Thế nhưng, đến khi tìm được mối chị cũng chỉ dám mua 100gr để tẩm ướp món ăn dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

“Tôi cứ nghĩ giá nó sẽ đắt đỏ thôi chứ không đến mức siêu đắt đỏ thế. 100gr tôi mua loại thường mà đã lên tới 4 triệu đồng, loại thượng hạng như chủ hàng giới thiệu lên đến cả 100 triệu đồng/kg”, chị Dương chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Công - chủ một cửa hàng thực phẩm sạch tại Hoàng Mai (Hà Nội), cho biết, anh chuyên nhận đặt hàng loại nhụy hoa nghệ tây cho khách ở Hà Nội, thậm chí cả khách ở Sài Gòn. Những khách này đều thuộc giới nhà giàu và siêu giàu.

Theo anh Công, hầu hết khách hàng quen thuộc đều đặt mua nhụy hoa loại thường có giá 4 triệu đồng/lạng (40 triệu đồng/kg), nhưng thỉnh thoảng cũng có khách đặt mua hàng loại 1 (chưa phải hàng thượng hạng) thì giá trên 80 triệu đồng/kg.

Anh Công cũng chia sẻ, ở các nước châu Âu, loại nhụy hoa nghệ tây được dùng làm gia vị tẩm ướp vào các món ăn khá phổ biến để tạo mùi hương và màu sắc cho các món ăn. Nó còn có tác dụng trong y học, giúp phòng một số bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp.

Tuy nhiên, giá của chúng cũng không hề rẻ bởi nhụy hoa nghệ tây cực kỳ hiếm.

Nhụy hoa nghệ tây cực kỳ quý hiếm và được gọi là loại gia vị quý tộc.

Việc thu hoạch nhụy hoa cũng rất kỳ công. Nông dân phải hái hoa thủ công bằng tay thật nhẹ khi có ánh nắng mặt trời, rồi ngắt nhụy hoa có hình dạng giống như sợi dây nhưng lại phải hạn chế ánh nắng chiếu vào, không làm mất đi hương thơm. Sau đó, nhụy hoa sẽ được đem đi phơi nhưng chỉ phơi để đạt độ khô nhất định, nếu không vị đắng đặc trưng của nhụy nghệ tây sẽ không còn.

Để có được 1kg nhụy, người ta phải hái nhụy của khoảng 200.000 bông hoa. Và một người phải làm việc liên tục trong vòng vài chục giờ đồng hồ mới hái được 1kg.

Ngoài ra, loại nghệ tây này không thể tự sinh sản và nhân giống tự nhiên nên khi trồng, con người phải nhân giống nhân tạo, phải cấy ghép. Do đó, nhụy hoa nghệ tây cực kỳ quý hiếm và mới được gọi là loại gia vị quý tộc.

Cũng theo anh Công, anh bán loại nhụy hoa nghệ tây này được khoảng 2 năm nay, mỗi tháng có trên dưới chục đơn hàng của các khách đặt mua, với 4-6kg nhụy hoa.

“Hầu như không có khách lạ nào đặt mua 1-2 lạng/lần cả, hay thi thoảng lắm mới có khách đặt mua 1 túi 10gr. Bởi, chỉ toàn khách VIP quen mới mua từ 0,5-1kg chứ không đặt lẻ tẻ”, anh Công chia sẻ.

Anh cũng lưu ý, trên thị trường có khá nhiều loại nhuỵ tây giả được làm bằng củ cải đỏ hay lấy xơ hạt lựu độn vào nhuỵ hoa nghệ tây để kiếm lời. Khách hàng cần lưu ý, tránh mua phải hàng giả.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn