Những yếu tố nguy cơ gây xuất huyết giảm tiểu cầu

Ai có nguy cơ bị xuất huyết giảm tiểu cầu?

Nốt xuất huyết dưới da có nguy hiểm không?

Tìm hiểu về bệnh lý xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn ở trẻ em

Quảng Ninh: Cứu sống 2 mẹ con sản phụ bị xuất huyết giảm tiểu cầu hiếm gặp

Bệnh sốt xuất huyết giảm chậm, tay chân miệng vào mùa

Bệnh biểu hiện bằng các triệu chứng như xuất huyết dưới da, niêm mạc, xuất huyết xảy ra tự nhiên, cũng có lúc do va chạm nhẹ mà để lại vết thâm. Bệnh nhân cũng có thể bị chảy máu miệng, mũi, mắt, tai, người lớn có thể bị rong kinh, thậm chí xuất não mà dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Xuất huyết giảm tiểu cầu là căn bệnh có thể xảy ra ở bất cứ ai, ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ có thể khiến căn bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu ngày càng trầm trọng.

Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ mắc xuất huyết giảm tiểu cầu cao hơn so với nam giới. Theo thống kê, giới tữ mắc nhiều hơn nam (chiếm 87%).

Do nhiễm virus/siêu vi: Thủy đậu, virus parvo, viêm gan siêu vi C, virus herpes (Epstein-Barr), tăng bạch cầu đơn nhân, HIV... Ở phần lớn trẻ bị xuất huyết giảm tiểu cầu, sự rối loạn của hệ miễn dịch xảy ra sau khi trẻ bị ốm do virus (như quai bị, cúm). Nguyên nhân có thể do nhiễm khuẩn nghiêm trọng trong máu đã tác động và làm hệ miễn dịch bị tổn hại.

Các bệnh về máu và tủy xương: Suy tủy xương, xơ tủy, ung thư máu, ung thư nơi khác xâm lấn vào tủy xương, thiếu máu tiêu huyết tự miễn, hội chứng tan huyết u rê huyết (Hội chứng HUS)…

Một số vấn đề sức khỏe như thiếu hụt vitamin B12 hoặc vitamin B9, đang dùng thuốc hóa trị liệu hoặc xạ trị trên tủy xương, uống quá nhiều đồ uống có cồn, lá lách to ra (cường lách), tiền sản giật, phẫu thuật tim, tác dụng phụ của thuốc như thuốc trị bệnh tim, động kinh, độc tố…

Một khi cơ thể sử dụng quá nhiều tiểu cầu cũng có thể dẫn đến tình trạng suy giảm tiểu cầu như bệnh nhân mắc những bệnh tự miễn (viêm đa khớp dạng thấp hay lupus ban đỏ…); Hoặc bệnh nhân bị xuất huyết ở nhiều nơi trên cơ thể nên một lượng lớn tiểu cầu phải sử dụng vào quá trình đông máu, làm lành vết thương cũng dễ dẫn đến tình trạng xuất huyết giảm tiểu cầu. 

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học