Khó thụ thai - vì đâu nên nỗi?

Lối sống và các yếu tố môi trường có thể là nguyên nhân khiến bạn khó thụ thai.

Bạn và kẻ thù của quá trình thụ thai

Tắm nắng tăng cơ hội mang thai cho phụ nữ

Giải mã 8 hiểu lầm phổ biến về thụ thai

Tăng cơ hội thụ thai nhờ ăn rau quả

Thời điểm phụ nữ dễ thụ thai nhất

1. Thừa cân

Thừa cân có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone, gây suy giảm chức năng buồng trứng. Trong thực tế, những phụ nữ béo phì có nguy cơ phát triển hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có thể dẫn đến vô sinh.

Quá béo hay quá gầy đều có thể là nguyên nhân gây vô sinh

2. Quá gầy 

Không có đủ chất béo trong cơ thể có thể dẫn đến tình trạng thiếu leptin – một hormone quan trọng giúp kiểm soát cơn đói. Điều này góp phần gây rối loạn kinh nguyệt, khiến phụ nữ khó khăn trong việc thụ thai.

3. Lão hóa

Mãn kinh là giai đoạn phụ nữ không còn khả năng có thai, nhưng ngay trong thời gian trước mãn kinh, cơ thể phụ nữ cũng có thể gặp vấn đề suy giảm số lượng trứng. Hầu hết các bác sỹ đều cho rằng cơ hội thụ thai sẽ giảm đáng kể khi phụ nữ bước qua độ tuổi 35.

4. Di truyền

Nếu mẹ của bạn mãn kinh sớm, bạn cũng có khả năng sẽ như vậy. Tốt hơn hết là bạn hãy xây dựng thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, kết hợp với việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng để ngăn ngừa mãn kinh sớm.  

5. Hóa chất và các chất ô nhiễm

Các chất ô nhiễm, thuốc trừ sâu và các hóa chất công nghiệp thường gây mãn kinh sớm ở phụ nữ. Các mặt hàng chăm sóc sắc đẹp như nước hoa hoặc sơn móng tay cũng có thể chứa những hóa chất độc hại gây ra vô sinh.

6. Thuốc lá

Hút thuốc lá gây hại cho cả nam giới và phụ nữ, đặc biệt là hút thuốc lá thụ động có thể làm giảm rối loạn nội tiết và làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ.

Hãy từ bỏ thuốc lá để đảm bảo sức khỏe bạn và gia đình!

7. Rượu

Rượu làm tăng nguy cơ gây rối loạn rụng trứng. Người mẹ uống rượu trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể gây ra sinh non.

8. Phụ nữ đang cho con bú

Phụ nữ đang cho con bú có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai vì quá trình này tác động đến sự rụng trứng. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ vẫn có thể mang thai trong khi đang cho con bú.

9. Tập thể dục quá nhiều

Tập thể dục là tốt, nhưng tập quá nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nó làm rối loạn quá trình rụng trứng. Một nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục với cường độ mạnh hơn 5 giờ/tuần có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai.

10. Tiêm ngừa thai

Một số phương pháp tiêm ngừa thai có thể khiến cơ thể phụ nữ mất đến 1 năm mới có thể hồi phục khả năng sinh sản như bình thường.

Biện pháp tiêm ngừa thai có thể khiến bạn khó thụ thai trong vòng 1 năm

11. Bệnh tuyến giáp

Cường giáp hay nhược giáp đều có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và thụ thai.

12. Caffeine

Nếu bạn là một người nghiện cà phê và các loại đồ uống chứa nhiều caffeine, hãy từ bỏ thói quen này. Các nghiên cứu chỉ ra rằng caffein có thể gây cản trở quá trình co cơ, ảnh hưởng đến quá trình trứng đi từ vòi trứng vào tử cung.

13. Có vấn đề về buồng trứng

Những bệnh như buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung có thể làm giảm cơ hội mang thai của phụ nữ. Những người bị rối loạn tự miễn cũng gặp khó khăn trong việc thụ thai vì cơ thể của họ từ chối tinh trùng của chồng hoặc đào thải trứng đã được thụ tinh.

14. Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu và chlamydia có thể làm giảm khả năng có con của các cặp vợ chồng. 

15. Căng thẳng và áp lực

Stress có thể làm thay đổi nồng độ hormone và gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng. Do đó, luôn thoải mái sẽ giúp việc thụ thai được thuận lợi hơn.

Thu Hà H+ (Theo Idiva)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp