Các xét nghiệm kiểm tra khả năng vô sinh ở nam giới

Kiểm tra khả năng ở nam giới gồm nhiêu bước: Kiểm tra chất lượng tinh dịch, số lượng và chất lượng tinh trùng,...

Tinh trùng nhân tạo - niềm hy vọng của đàn ông bị vô sinh

Bị mắc vô sinh, có nên nói với chồng chưa cưới

Vô sinh vì ống dẫn trứng bị "tịt"

Tổn thương tinh hoàn, vô sinh vì nhiệt

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard trả lời:

Khoảng 1/7 cặp vợ chồng ở Mỹ không thể thụ thai trong vòng 1 năm mặc dù đã cố gắng. Vô sinh nguyên nhân từ người đàn ông chiếm khoảng 40%, do người phụ nữ khoảng 40%, do cả 2 vợ chồng là khoảng 20%. Bởi vậy, khả năng bạn vô sinh là có thể xảy ra.

Những vấn đề khiến nam giới bị vô sinh hiếm muộn:

Nam giới vô sinh do nhiều nguyên nhân: Vấn đề về nội tiết, tinh hoàn, ống dẫn tinh...

- Vấn đề nội tiết: Ví dụ: testosterone (hormone nam) hoặc hormone tuyến giáp ở mức thấp.

- Vấn đề với tinh hoàn: Có thể do viêm nhiễm, chấn thương hay nhiễm trùng tinh hoàn.

- Vấn đề với ống dẫn tinh: Ống vận chuyển tinh trùng bị chặn dẫn đến khó xuất tinh, tinh trùng di chuyển chậm. 

- Chức năng tinh trùng bất thường: Tinh trùng có thể yếu hoặc dị tật gây ảnh hưởng tới khả năng thụ tinh cho trứng.

- Tiếp xúc với các chất độc:  Xạ trị, hoặc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất công nghiệp.

- Dược phẩm và thuốc: Những loại thuốc đang sử dụng để điều trị bệnh, những chất kích thích như rượu bia, cũng được liệt vào danh sách này.

Các xét nghiệm kiểm tra khả năng vô sinh ở nam giới:

Đánh giá khả năng sinh sản của đàn ông sẽ bắt đầu với xét nghiệm tinh dịch đồ. Xét nghiệm này đo số lượng, chất lượng tinh dịch của bạn và số lượng, chất lượng tinh trùng có trong đó. Nếu phân tích tinh dịch của bạn là bình thường, bạn có thể không cần thử nghiệm thêm.

Nếu xét nghiệm tinh dịch đồ thấy bất thường, bác sỹ sẽ kiểm tra mức độ hormone của bạn, sau đó kiểm tra xem bạn có bị nhiễm trùng sinh dục hay bị chặn ống tinh trùng trong tinh hoàn hoặc co rút tinh hoàn hay không.

Bạn có thể cần siêu âm tinh hoàn và bìu để xem hình ảnh và xác định được bất kỳ tắc nghẽn có thể có. Vai trò của tinh trùng là bơi về phía trứng và thụ tinh. Khả năng của tinh trùng bơi trong tinh dịch có thể được nghiên cứu bằng kính hiển vi. Vì vậy, có thể kiểm tra khả năng di chuyển của tinh trùng của bạn thâm nhập vào một quả trứng của chuột hamster thí nghiệm. Nếu nó không thể, nó có thể sẽ không thể xâm nhập vào một quả trứng của con người.

Các xét nghiệm di truyền có thể được thực hiện vì một số khiếm khuyết gene đã được xác định trong những năm gần đây có thể gây ra vô sinh. Cuối cùng, một sinh thiết tinh hoàn có thể xác định được một số bệnh khiến tinh hoàn sản xuất tinh trùng yếu và ít.

Nếu đã tìm ra nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn của bạn, bác sỹ sẽ tìm ra cách điều trị. Tiếp đó phải áp dụng các biện pháp để cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng bằng các loại thảo dược cao Nhân sâm, cao Hoàng Bá kết hợp với cao L- agrinine, L-caritine, Kẽm picolinate, Acid folic... vừa giúp tăng hứng thú tình dục, điều trị tình trạng rối loạn cương dương, vừa kích thích việc sản sinh tinh trùng mới, giúp tinh trùng phát triển khỏe mạnh, di chuyển nhanh và hạn chế dị tật.

Ngọc Hoa H+ (Theo Askdoctork)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa