Những vấn đề khi cho trẻ xem tivi quá nhiều

Nếu bạn là một đứa trẻ, thật khó để bạn có thể không xem tivi (TV) khi mọi người trong nhà thường xuyên bật TV, kể cả bố mẹ và các anh chị lớn. Ở một số gia đình, TV lúc nào cũng ở trong tình trạng “sáng đèn” kể cả không có người xem. Đối với nhiều bậc phụ huynh và những người giữ trẻ, họ coi TV như một công cụ để giúp trông nom bọn trẻ tốt hơn. Hay cũng có rất nhiều bậc cha mẹ đã mua những băng đĩa về cho con xem với suy nghĩ rằng sẽ giúp trẻ thông minh hơn. Nhưng thực chất, xem TV có ảnh hưởng như thế nào đối với trẻ?

Có một tin không tốt lắm rằng phần lớn các chuyên gia đều cho rằng xem TV hay video đều ảnh hưởng xấu đến trẻ em và trí thông minh của trẻ:

- Đối với trẻ dưới 2 tuổi, TV không mang lại bất kỳ lợi ích nào về mặt giáo dục. Tệ hơn nữa là nó làm trẻ không có nhiều cơ hội để tham gia vào các hoạt động giúp phát triển não bộ như chơi đùa và tương tác với mọi người xung quanh. Một đứa trẻ có thể học được rất nhiều điều từ những tương tác thực tế một cách hiệu quả hơn là những điều mà chúng nhìn thấy trên màn hình TV.


- Xem TV làm mất đi khoảng thời gian mà những đứa trẻ của bạn cần để phát triển các kỹ năng quan trọng như: ngôn ngữ, sự sáng tạo, vận động và các kỹ năng xã hội. Những kỹ năng này được phát triển trong 2 năm đầu đời của trẻ (thời gian quan trọng cho sự phát triển của não) thông qua các hoạt động vui chơi, khám phá và giao tiếp. Ví dụ: kỹ năng ngôn ngữ của trẻ sẽ không có sự tiến bộ nếu chỉ bằng việc lắng nghe TV một cách thụ động. Nó chỉ được phát triển khi tương tác với mọi người khi cùng trò chuyện và lắng nghe trong các tình huống của cuộc sống thực.

- Xem TV làm “tê liệt” suy nghĩ của trẻ và làm cản trở con bạn thực hiện sáng kiến, trí tuệ được thách thức, suy nghĩ phân tích và sử dụng trí tưởng tượng của mình.

- Xem TV cũng làm mất đi khoảng thời gian tập đọc và cải thiện kỹ năng đọc thông qua luyện tập của trẻ (Comstock, 1991). Trẻ hay xem hoạt hình và các chương trình giải trí trong những năm mẫu giáo có kỹ năng đọc không tốt khi được 5 tuổi (Macbeth, 1996). Và những trẻ thích xem TV cũng thường không thích đọc sách và các hình thức báo in khác (Wright &Huston, 1995).

- Theo chuyên gia về ngôn ngữ, tiến sỹ Sally với 20 năm nghiên cứu cho biết, những trẻ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của TV ở nhà thường gặp khó khăn trong vấn đề tập trung vào tiếng nói khi có những âm thanh tương tự.

- Học sinh xem nhiều TV có xu hướng ít làm bài tập về nhà hơn. Và khi chúng thiếu ngủ vì xem TV, chúng không thể tỉnh táo vào ban ngày và dẫn đến kết quả học tập kém ở trường.

- Những trẻ xem TV quá nhiều sẽ gặp vấn đề trong trong việc chú ý tới thầy cô giáo giảng bài vì chúng đã quen với những kích thích thị giác nhịp độ nhanh trên truyền hình. Trẻ xem TV nhiều hơn là nói chuyện với mọi người trong gia đình sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cách học từ người nghe sang người nói khi chỉ quen nghe qua TV và khả năng tập trung của chúng cũng kém hơn so với các bạn.

- Theo một nghiên cứu dài hạn thực hiện bởi Millennium Cohort Study công bố năm 2013 cho rằng, trẻ xem TV quá 3 giờ đồng hồ mỗi ngày thường có nguy cơ cao hơn khi mắc phải các vấn đề về hành vi, các triệu chứng cảm xúc, và gặp khó khăn trong các mối quan hệ khác khi được 7 tuổi. Một điều cần lưu ý ở đây là người ta không tìm thấy những vấn đề tương tự với những trẻ chơi game trong cùng khoảng thời gian như vậy.

- TV có thể mang lại cho con bạn những ảnh hưởng tiêu cực và làm gia tăng những hành vi không tích cực. Các chương trình truyền hình và quảng cáo thường xuất hiện những những hình ảnh bạo lực, hút thuốc lá, uống rượu và sex. Suy nghĩ của trẻ cũng giống như đất sét, nó sẽ dễ dàng lưu lại những ấn tượng về những gì chúng nhìn thấy và có thể ảnh hưởng đến các hành vi trưởng thành sau này. Ví dụ, theo những nghiên cứu trong 20 năm chỉ ra rằng những đứa trẻ thường tiếp xúc với các chương trình TV có hành vi bạo lực sẽ tỏ ra “hiếu chiến” khi chúng lớn lên. Chúng được dạy trên TV rằng bạo lực là cách giải quyết xung đột – khi một người anh hùng trên TV đánh nhau với một người xấu để chinh phục anh ta.

- Theo hiệp hội Y khoa Mỹ, những trẻ xem TV quá nhiều thường bị béo phì. Bởi vì chúng thường vừa xem TV vừa ăn những đồ ăn vặt, chúng cũng bị ảnh hưởng bởi những quảng cáo của các loại thực phẩm không tốt cho sức khoẻ. Và tất nhiên, trong khi trẻ xem TV, chúng sẽ không chạy nhảy hay tham gia vào các hoạt động để đốt cháy calo và tăng cường trao đổi chất. Những trẻ béo phì sẽ có xu hướng thừa cân khi trưởng thành trừ khi chúng thay đổi thói quen xem TV quá nhiều của mình.

- Theo các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Sydney, có một sự liên hệ giữa thời gian xem TV và chiều rộng động mạch võng mạc ở trẻ em. Những trẻ ngồi trước màn hình TV quá nhiều thường có động mạch võng mạc hẹp và điều này liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

- Xem TV cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng vận động của trẻ. Trẻ càng xem TV nhiều (nhất là trong những năm đầu đời) thì chúng sẽ càng có nguy cơ mắc bệnh béo phì và không có cơ bắp. Mặc dù con bạn không mong muốn trở thành một ngôi sao bóng đá thì khả năng vận động của chúng vẫn đóng vai trò quan trọng không chỉ đối với sức khoẻ thể chất mà còn phản ánh sự phát triển về mặt thể chất khi chúng trưởng thành.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ