Những vấn đề dễ gặp phải khi ăn chay

Người ăn chay rất dễ thiếu các dưỡng chất thiết yếu

Làm sao để đảm bảo dinh dưỡng trong thai kỳ khi bạn ăn chay?

7 nguồn protein cho người ăn chay giúp cơ bắp, dạ dày khỏe mạnh

Những món ăn mặn bị lầm tưởng là đồ chay

Đừng ăn chay nhé, nếu bạn đang ở trong những trạng thái này

Thiếu máu

Một trong những tình trạng dễ gặp phải ở những người ăn chay là thiếu máu. Loại phổ biến nhất là thiếu máu do thiếu sắt, xảy ra khi một người không có đủ sắt trong chế độ ăn uống. Sắt là khoáng chất cần thiết cho quá trình tạo hemoglobin trong máu, vận chuyển oxy từ phổi đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Những loại thực phẩm giàu sắt

Phụ nữ dễ bị thiếu máu hơn so với nam giới. Phụ nữ mang thai đặc biệt cần sắt cho bản thân và thai nhi. Những triệu chứng thiếu máu bao gồm mệt mỏi, yếu ớt, chóng mặt… Xét nghiệm máu có thể giúp xác định xem bạn có bị thiếu máu hay không.

Thịt, trứng, thịt gia cầm, cá và sản phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm giàu sắt. Song, chế độ ăn uống cân bằng gồm nhiều rau xanh, rau lá xanh như rau bina, trái cây khô, mận, đậu phụ… cũng sẽ cung cấp đủ sắt cho hầu hết mọi người.

Thiếu protein

Protein thiết yếu cho sự phát triển và duy trì các tế bào trong cơ thể con người. Mặc dù protein gắn liền với các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, song chúng cũng có trong những loại thực phẩm khác như đậu Hà Lan, gạo, các loại hạt, các sản phẩm từ đậu nành…

Song, hầu hết những người ăn chay nhưng áp dụng chế độ ăn uống cân bằng sẽ khó gặp phải vấn đề với nhu cầu protein hàng ngày của cơ thể. Những người ăn chay kiểu ovo-lacto (ăn chay nhưng vẫn ăn các sản phẩm từ trứng, sữa) thường có xu hướng ăn quá nhiều chất béo như pho mát để nạp đủ đạm cho cơ thể. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, nên xây dựng khẩu phần ăn từ những loại thực phẩm ít béo, thực phẩm giàu đạm như đậu lăng, đậu, gạo.

Loãng xương

Ước tính, cứ 5 phụ nữ trên 50 tuổi thì có 1 người bị loãng xương. Loãng xương xảy ra khi cơ thể không hình thành đủ xương mới theo thời gian. Nên bổ sung đủ calci trong chế độ ăn uống – ít nhất 1.200mg/ngày.

Các nguồn thực phẩm giàu calci là sữa, pho mát, sữa chua… Những người ăn chay có thể bổ sung calci thông qua các loại rau lá xanh, rau xanh như rau bina, cải bó xôi và các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ… Cũng có thể bổ sung calci từ thực phẩm chức năng.

Thiếu vitamin B12

Vitamin B12 là cần thiết cho não bộ, chức năng của hệ thần kinh ở cơ thể con người. Nó được tìm thấy nhiều trong thịt động vật và các sản phẩm từ sữa như sữa, trứng. Những người ăn chay rất dễ thiếu chất này. May mắn là, nhiều loại thực phẩm có thể được tăng cường vitamin B12 như sữa đậu nành, ngũ cốc ăn sáng, men dinh dưỡng…

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng