Viêm phổi ở trẻ em - những triệu chứng điển hình

Trẻ dễ bị viêm phổi do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện

Cha mẹ tự điều trị, nhiều trẻ nhập viện vì biến chứng viêm phổi

Nhận biết viêm phổi ở trẻ nhỏ bằng cách đếm nhịp thở

Thời tiết giao mùa làm gia tăng tỷ lệ trẻ mắc bệnh viêm phổi

Để con luôn khỏe mạnh, hết ốm đau triền miên

Khác với người lớn, trẻ bị viêm phổi có thể không bị ho hoặc sốt và có thể có những triệu chứng nhiễm trùng tinh vi hơn nhiều. Trẻ có nhiều nguy cơ mắc bệnh do hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện.

Nhìn chung, các triệu chứng viêm phổi thay đổi tùy theo lứa tuổi, nhưng có một số triệu chứng điển hình giúp bạn nhận biết bệnh viêm phổi ở trẻ em.

Viêm phổi không điển hình ở trẻ

Viêm phổi do một số loại vi khuẩn nhất định như Mycoplasma pneumoniaeChlamydophila pneumoniae thường gây ra các triệu chứng nhẹ hơn ở trẻ em.

Loại viêm phổi này còn được gọi là viêm phổi không điển hình (walking pneumonia) và phổ biến ở trẻ em trong độ tuổi đi học.

Trẻ bị viêm phổi không điển hình có thể không cảm thấy ốm đến mức phải ở nhà, nhưng có thể gặp phải các triệu chứng như: Ho khan, sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi...

Trẻ đang độ tuổi đi học dễ bị viêm phổi không điển hình

Mycoplasma pneumoniae chịu trách nhiệm cho khoảng 2 - 20% các trường hợp viêm phổi ở người lớn. Tỷ lệ này cao hơn ở những trẻ trong độ tuổi đi học.  

Đó là do vi khuẩn có thể dẫn đến viêm phổi thường phát triển vào cuối mùa hè và mùa thu và lây lan từ người này sang người khác.

Sự bùng phát viêm phổi xảy ra ở những nhóm có tiếp xúc gần gũi với nhau, chẳng hạn như trường học. Trẻ bị phơi nhiễm với những vi trùng này trong khi ở trường và mang theo vi khuẩn về nhà.

Viêm phổi do virus

Virus có thể gây viêm phổi ở trẻ từ 4-5 tuổi. Trẻ thường có các triệu chứng liên quan đến các virus như: Viêm họng, ho, sốt nhẹ, nghẹt mũi, tiêu chảy, ăn mất ngon, mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng

Viêm phổi nặng ở trẻ em

Viêm phổi do vi khuẩn rất phổ biến ở trẻ em trong độ tuổi đến trường và thanh thiếu niên. Những loại viêm phổi này thường khởi phát đột ngột hơn là cảm lạnh hoặc virus và thường gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn, như: Sốt cao, đổ mồ hôi và ớn lạnh, da ửng đỏ, môi và móng tay ngả màu xanh tím, thở khò khè, khó thở...

Viêm phổi ở trẻ nhỏ thường khởi phát đột ngột và diễn biến rất nhanh chóng

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh có thể không có các dấu hiệu điển hình của nhiễm trùng phổi. Sẽ khó để xác định liệu em bé mới biết đi có bị viêm phổi hay không do bé không thể nói về cảm nhận của trẻ với bố mẹ như trẻ lớn.

Song, cần lưu ý đến những triệu chứng sau ở trẻ: Nhìn nhợt nhạt, mơ màng, khóc nhiều hơn bình thường, ăn kém, nôn mửa...

Chăm sóc y tế với trẻ bị viêm phổi

Trẻ sơ sinh mới nhập viện sử dụng kháng sinh thường xuyên, bị hen hoặc các bệnh mạn tính khác, hoặc chưa được tiêm phòng đầy đủ nhằm chống lại một số bệnh như rubeola (bệnh sởi), thủy đậu, ho gà, nhiễm trùng Haemophilus influenzae type B (Hib) hoặc cúm theo mùa - có nguy cơ cao bị viêm phổi. Trẻ chưa được tiêm phòng Prevnar 13 (PCV13) cũng có nhiều nguy cơ bị viêm phổi.

Cách duy nhất để biết chắc chắn là trẻ có bị viêm phổi hay không là đi khám bác sỹ. Viêm phổi có thể tiến triển rất nhanh ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và những trẻ gặp các vấn đề sức khỏe cơ bản. Do đó, cần đưa trẻ đi khám ngay nếu thấy những dấu hiệu kể trên.

Hoài Thương H+ (Theo Everydayhealth.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp