Những triệu chứng thủy đậu thường gặp ở người lớn

Không chỉ trẻ nhỏ, người lớn cũng rất dễ bị thủy đậu

9 biện pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh thủy đậu tại nhà

Em bé bị thủy đậu, bố mẹ phải làm gì?

Những quan niệm sai lầm khi chữa thủy đậu cho con

Tắm lá chữa thủy đậu, bé trai 4 tháng tuổi bị nhiễm độc da toàn thân

Thời gian ủ bệnh

Bệnh thủy đậu sẽ xuất hiện 10 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, khởi phát bệnh thường đột ngột với triệu chứng nổi mụn nước ở vùng đầu mặt, chân tay và thân, mụn nước xuất hiện rất nhanh trong vòng 12 - 24 giờ. Mụn nước có kích thước từ l - 3mm đường kính, chứa dịch trong, tuy nhiên những trường hợp nặng mụn nước sẽ to hơn hay khi nhiễm thêm vi trùng mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ.

Triệu chứng của bệnh thủy đậu

Thủy đậu khởi phát có sốt nhẹ hoặc sốt cao (39 - 40oC) kèm theo viêm đường hô hấp trên (chảy nước mũi), trẻ hay quấy khóc, ăn kém. Tiếp theo, ban xuất hiện khá nhanh, mới đầu là các nốt sẩn đỏ giống với ban của bệnh sởi, xuất hiện ở vùng da đầu, gáy, bụng, lưng, ngực sau vài giờ các ban phát triển thành nốt phỏng rải rác khắp thân mình và tứ chi (rất ít khi xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân).

Nốt phỏng thủy đậu có nước trong, rất nông, tròn hay bầu dục, có vòng đỏ bao quanh (một số nốt thủy đậu hơi lõm ở trung tâm), mọc không theo tuần tự. Niêm mạc vòm miệng, niêm mạc âm đạo (nữ giới) cũng có thể có các nốt phỏng thủy đậu xuất hiện. Khi các ban và nốt phỏng xuất hiện thường kèm theo ngứa. Ngoài ra có thể nổi hạch ngoại biên (hạch nách, hạch bẹn, cổ...) nhưng hạch chỉ tồn tại trong thời gian ngắn rồi trở về bình thường.

Các giai đoạn của bệnh thủy đậu

- Giai đoạn thứ nhất: Bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau đầu, uể oải, chán ăn. Sau 10 – 20 ngày ủ bệnh, người mắc thủy đậu mới có dấu hiệu sốt cao 38 – 39 độ C, đau đầu, uể oải, chán ăn, viêm họng đỏ và có hạch sau tai. Vì đây là triệu chứng của nhiều bệnh siêu vi trùng thường gặp nên khi thấy những dấu hiệu này, cần đi khám để biết chính xác nguyên nhân và có cách điều trị kịp thời.

- Giai đoạn thứ 2: Giai đoạn này xuất hiện các vết phỏng nước lan dần trên khắp cơ thể. Ở giai đoạn này, cơ thể bắt đầu xuất hiện những nốt hồng ban đỏ và sau 1 - 2 ngày thì xuất hiện các nốt đậu. Các mụn nước này mọc làm nhiều đợt khác nhau nên trên cùng một vùng da có thể thấy nhiều dạng khác nhau: Đỏ rát, mụn nước trong, mụn nước đục, mụn đóng vẩy… Đây cũng là giai đoạn người bệnh dễ mắc các biến chứng nguy hiểm nếu không có sức đề kháng tốt và điều trị đúng cách.

- Giai đoạn thứ 3: Đây là giai đoạn các vết mụn bắt đầu đóng vẩy. Nếu không có biến chứng thì đây là giai đoạn phục hồi của người bệnh. Sau 1 - 2 tuần, bệnh nhân có thể dần phục hồi, giảm sốt, đỡ mệt mỏi, hết đau họng... Những vết mụn đóng vẩy cũng nhanh chóng bay đi, nếu không có biến chứng sẽ không để lại sẹo.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm